20 ความจริงแปลกประหลาดเกี่ยวกับ “ไอซ์แลนด์” ที่คนทั่วโลกไม่รู้

748

ประเทศที่เป็นเกาะเล็กๆ อย่าง ไอซ์แลนด์ ซึ่งออกห่างจากทวีปมาอย่างโดดเดี่ยวบริเวณตอนเหนือของยุโรป ซึ่งมีประชากรอาศัยอยู่เพียง 360,000 คนเท่านั้น แม้ว่าจะเป็นเกาะเล็กๆ แต่กลับมีความน่าสนใจมากมาย วันนี้เราจึงอยากจะขอพาทุกคนไปชมความน่าสนใจที่แปลกแต่จริงเกี่ยวกับ ไอซ์แลนด์ กันพร้อมแล้วไปชมกันเลย

1. ชาวไอซ์แลนด์เกินครึ่งเชื่อว่าเอลฟ์มีอยู่จริง แถมยังตั้งโรงเรียนเอลฟ์ในเมืองหลวงด้วย

2. ในปี 1924-1984 สุนัขเคยถูกแบนในเมืองหลวง เพราะเป็นพาหะของพยาธิตัวตืด

3. ในเมือง Akureyri ไฟจราจรเป็นรูปหัวใจ เพื่อให้ผู้คนมีความสุขมากขึ้น เป็นหนึ่งในแคมเปญ Smile With Your Heart

4. คุณสามารถว่ายน้ำผ่านรอยแยกระหว่างทวีปอเมริกาเหนือและยูเรเซีย 2 แผ่นเปลือกโลกได้ที่ไอซ์แลนด์ ซึ่งเป็นที่เดียวในโลก

5. ไอซ์แลนด์ ไม่มีร้านแม็คโดนัลด์ สาขาสุดท้ายถูกปิดตัวลงในปี 2009 และนี่คือ เบอร์เกอร์ ชิ้นสุดท้ายที่เก็บไว้มานานกว่า 10 ปีแล้ว

6. หนังสือ คือของขวัญวันคริสต์มาสของชาวไอซ์แลนด์ เพราะเป็นประเทศที่ตีพิมพ์หนังสือต่อจำนวนประชากรมากที่สุดในโลก โดยเมืองเรคยาวิกที่มีประชากรราว 2 แสนแต่ในห้องสมุดมีหนังสือรวมกว่า 1.2 ล้านเล่ม

7. ฮอทดอก คืออาหารประจำชาติของไอซ์แลนด์ ไม่ว่าจะไปที่ไหนก็เจอ ร้านที่มีชื่อเสียงที่สุดคือ Baejarins Beztu Pylsur เปิดมาตั้งแต่ปี 1937 แล้ว

8. สุนัขจิ้งจอกอาร์กติก เป็นสัตว์พื้นเมืองและสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมเพียงชนิดเดียวเท่านั้นของไอซ์แลนด์ และปัจจุบันมีจำนวนประมาณ 8,000-10,000 ตัวเท่านั้น

9. การตั้งชื่อลูกๆ ของพ่อแม่ชาวไอซ์แลนด์ ไม่สามารถตั้งตามใจชอบได้ต้องเป็นรายชื่อที่ได้รับการอนุมัติแล้วเท่านั้น

10. ระบบรถไฟสาธารณะ ไม่มีในไอซ์แลนด์ เพราะมีประชากรน้อยและสภาพแวดล้อมไม่ดี ทำให้ไม่คุ้ม จึงมีแค่ 2 สายใช้ในการสร้างเขื่อนและขนส่งผลผลิตจากฟาร์มเท่านั้น

11. คนในครอบครัวเดียวกันสามารถใช้นามสกุลแตกต่างกันได้ เมื่อแต่งงานกันแล้วพวกเขาจะใช้นามสกุลของตัวเอง เมื่อมีลูก ลูกชายจะเอาชื่อพ่อหรือแม่ต่อท้ายด้วยคำว่า son ส่วนลูกสาวต่อท้ายด้วยคำว่า dóttir เมื่อปี 2019 ได้มีการลงทะเบียนเพศลูกเป็นกลางและให้ต่อท้ายด้วยคำว่า bur

12. ในประเทศไอซ์แลนด์ ไม่มียุง แต่มีแมลงกว่า 1,300 ชนิด

13. ชาวไอซ์แลนด์ ได้พัฒนาแอปพลิเคชันที่ช่วยระบุความเกี่ยวข้องกันทางสายเลือดกับคนที่ออกเดทด้วยหรือไม่ เพราะบนเกาะเล็กๆ นี้มีประชากรเพียงแค่ 3.6 แสนคนเท่านั้น

14. Vigdís Finnbogadóttir คือประธานาธิบดีของไอซ์แลนด์ในปี 1980 ซึ่งเป็นประธานาธิบดีหญิงคนแรกของโลกที่ได้รับการเลือกตั้งตามระบอบประชาธิปไตย

15. ภูเขาไฟในไอซ์แลนด์มีมากถึง 130 แห่ง ในเวลานี้ยังคงปะทุอยู่ประมาณ 30 แห่ง

16. เนื่องจากอายุขัยเฉลี่ยของชาวไอซ์แลนด์อยู่ที่ 82 ปี ซึ่งมากกว่าปกติถึง 10 ปี การปล่อยให้ลูกนอนในรถเข็นในอากาศหนาวจึงเป็นเรื่องปกติ เพราะเชื่อว่าจะได้รับระบบภูมิคุ้มกันเพิ่มขึ้น

17. Elephant Rock เป็นหินก้อนยักษ์ที่มีรูปร่างเหมือนช้าง ซึ่งเกิดจากการปะทุของภูเขาไฟในปี 1973

18. ไอซ์แลนด์ มีสีธงชาติที่หมายถึง ภูมิทัศน์ของประเทศ โดยสีแดงหมายถึง สีของไฟจากภูเขาไฟ สีขาวหมายถึง หิมะและน้ำแข็ง และสีน้ำเงินหมายถึง ภูเขาที่อยู่บนเกาะ และรูปกากบาทเหมือนไม้กางเขนหมายถึง ศาสนาคริสต์

19. Ring Road เป็นถนนรอบประเทศ โดยสามารถขับรอบประเทศไอซ์แลนด์ได้เลย ด้วยระยะทาง 1,332 กิโลเมตร และใช้เวลาไม่ถึง 24 ชั่วโมง

20. Jón Gnarr เขาคือนายกเทศมนตรีของเมืองเรคยาวิกในช่วงปี 2010-2014 ซึ่งเป็นนักแสดงตลกที่ ไม่เคยมีความเกี่ยวข้องกับการเมืองมาก่อน เริ่มจากปี 2009 ชื่อพรรคของเขาคือ Best Party เป็นชื่อล้อเลียนและสร้างสีสัน โดยสมาชิกทุกคนไม่เคยมีความมีความเกี่ยวข้องกับการเมืองเช่นกัน แต่พรรคของเขากลับถูกเลือกจริงๆ

ที่มา : boredpanda , เรียบเรียง : Soooksan