15 ความแตกต่างทางร่างกาย “ผู้ชาย vs ผู้หญิง” ที่ฝังอยู่ในดีเอ็นเอของเรา

1144

ผู้ชายและผู้หญิงมีความแตกต่างกันทุกอย่าง ทั้งภายนอกและภายใน ทั้งเรื่องสรีระ รูปร่าง ความคิด และอีกหลายอย่างที่ไม่เหมือนกันเลย

วันนี้เรามีเรื่องน่าสนใจเกี่ยวกับความแตกต่างทางร่างกายระหว่างผู้หญิงและผู้ชาย เชื่อว่ามีหลายเรื่องที่คุณอาจไม่เคยรู้กันมาก่อน พร้อมแล้วไปชมกันเลย

1. การรับฟังของผู้ชายจะใช้สมองเพียงส่วนหนึ่ง แต่อีกส่วนสามารถแบ่งไปคิดเรื่องอื่นได้ แต่ผู้หญิงจะใช้สมองทั้งหมดในการฟัง เพราะฉะนั้นเวลาพูดกับผู้ชายคุณจะต้องพูดให้สั้นและได้ใจความ

2. ผู้หญิจะมีระบบประสาทสัมผัสในการได้ยิน ดมกลิ่นและรับรสชาติดีกว่าผู้ชาย ผู้ชายจะเป็นนักล่าและสังเกตการเคลื่อนไหวได้ดีกว่า ฉะนั้นผู้หญิงและผู้ชายจะเป็นส่วนเสริมของกันและกัน

3. ผู้ชายจะถนัดซ้ายมากกว่าผู้หญิงถึง 3 เท่า ซึ่งนักวิทยาศาสตร์ยังไม่พบข้อมูลที่จะสามารถอธิบายเรื่องนี้ได้ แต่พบว่าคนถนัดซ้ายจะสามารถประมวลผลข้อมูลได้มากกว่าคนถนัดขวา อ้างอิงจากมหาวิทยาลัยแห่งชาติออสเตรเลีย

4. การมองเห็นของผู้หญิงในความมืดจะละเอียดมากกว่าผู้ชาย แต่ต้องอยู่ในระยะใกล้ ส่วนผู้ชายจะเห็นชัดในทุกระยะ แต่ในความมืดจะเห็นได้ไม่ชัดเท่ากับผู้หญิง

5. การออกกำลังกายผู้ชายจะได้เปรียบ โดยผู้ชายจะต้องใช้เลือดเฉลี่ยประมาณ 4 ลิตร ส่วนของผู้หญิงจะใช้ประมาณ 3 ลิตร เลือดของผู้ชายนั้นยังอุดมไปด้วยฮีโมโกลบินและเม็ดเลือดแดง ซึ่งการไหลเวียนของออกซิเจนจะมีประสิทธิภาพดีกว่า

6. เซลลูไลท์ไม่ค่อยมีผลอะไรทบอะไรกับผู้ชาย เพราะการมีกล้ามเนื้อ ไขมัน และเนื้อเยื่อในร่างกายที่แตกต่างกันของผู้ชายและผู้หญิง กล้ามเนื้อของผู้ชายจะมีการพัฒนามากกว่า แถมผิวของผู้ชายยังมีคอลลาเจนมากกว่าด้วย

7. การนอนหลับของผู้ชายจะดีกว่าผู้หญิง เนื่องจากคลื่นไฟฟ้าในสมองของผู้ชายจะลดการทำงานลงถึง 70% ส่วนของผู้หญิงจะลดลงเพียง 10% เท่านั้น ทำให้ผู้ชายเป็นนักล่า เมื่อกลับบ้านก็มานอนพักผ่อน

8. เนื่องจากร่างกายของผู้ชายเผาผลาญแคลอรี่ได้ดีกว่าผู้หญิงทำให้ผู้ชายลดน้ำหนักได้ดีกว่าผู้หญิง รวมถึงระดับฮอร์โมนเพศชายยังแข็งแรงมากกว่าผู้หญิงถึง 7 เท่าเลยทีเดียว

9. ผู้หญิงที่ไม่อยู่นิ่งมักจะได้รับความสนใจจากผู้ชายมากกว่าผู้หญิงที่อยู่นิ่ง เพราะฉะนั้นผู้ชายจะสนใจผู้หญิงที่กำลังเต้นอยู่มากกว่าผู้หญิงที่นั่งเฉยๆ กับโต๊ะ

10. โอกาสในการได้รับไขมันหน้าท้องของผู้ชายนั้นมากกว่าของผู้หญิง ทำให้ผู้ชายไม่มีไขมันใต้ผิวหนังเหมือนผู้หญิง แต่ไขมันทั้งหมดไปลงที่พุงหมดเลย

11. โอกาสในการติดเชื่อของผู้ชายนั้นมีมากกว่าผู้หญิง เนื่องจากระบบภูมิคุ้มกันของผู้ชายนั้นอ่อนแอกว่าผู้หญิง เพราะฮอร์โมนเพศชายที่สูงกว่า แต่ข้อดีคือช่วยต่อต้านการอักเสบได้ดีกว่า

12. ผู้ชายจะมีกระเพาะปัสสาวะอยู่ที่ 0.7 ลิตร ซึ่งใหญ่กว่าของผู้หญิง ในขณะที่ผู้หญิงจะอยู่ที่ 0.18-0.4 ลิตร

13. ต่อน้ำเหลืองและต่อมเหงื่อของผู้ชายจะมีมากกว่าผู้หญิงถึง 1.5 เท่า ส่งผลให้ผิวของผู้ชายมีความมันมากกว่าผิวของผู้หญิง

14. ผู้หญิงจะสามารถทนทานต่ออุณหภูมิสูงได้มากกว่าผู้ชาย ซึ่งผู้ชายเปรียบเหมือนเครื่องทำความร้อน โดยเฉลี่ยอุณหภูมิร่างกายของผู้ชายจะสูงกว่าผู้หญิงประมาณ 0.2 องศา

15. ผู้หญิงจะมีระบบพันธุกรรมที่ซับซ้อนมากกว่าผู้ชาย เนื่องจากโครโมโซมของเพศหญิงคือ XX ของผู้ชายคือ XY ซึ่งโครโมโซม X มียีนมากกว่า 1,500 ยีน แต่ยีนในโครโมโซม Y น้อยกว่า 100 ยีน

เรียบเรียง : Soooksan