10 ความฝันแปลกๆ บอกสิ่งที่อยู่ในจิตใต้สำนึก

1034

หากพูดถึงความฝัน เชื่อว่าไม่มีใครที่ไม่เคยฝัน แต่คุณจะรู้ความหมายของความฝันเหล่านั้นหรือไม่ วันนี้เราจึงได้นำ 10 ความฝันที่ไม่ใช่เพียงความฝันธรรมดา

แต่ยังมีทฤษฎีที่บอกว่าความฝันนั้นเชื่อมโยงเข้ากับหลักวิทยาศาสตร์ และเหล่านักจิตวิทยายังวิเคราห์ว่าความฝันนั้นเป็นการสะท้อนมาจากตัวเราเองอีกด้วย แต่ความฝันแบบไหนจะสะท้อนออกมาแบบไหนบ้าง พร้อมแล้วไปติดตามกันเลย

1. ฝันว่าตกจากที่สูง

หากฝันว่าตกลงมาจากที่สูง จากการวิเคราะห์ของ Ian Wallace ซึ่งเป็นนักจิตวิทยาได้บอกว่าเป็นการสูญเสียการควบคุมเรื่องๆ ไปในชีวิต แต่ทางด้านนักวิทยาศาสตร์บอกว่าเป็นสิ่งที่เกิดขึ้นเมื่อโลหิตและอัตราการเต้นของหัวใจลดลง จนทำให้ร่างกายเข้าใจผิดคิดว่าร่างกายกำลังตกอยู่ในอันตราย

2. ฝันว่าไม่ได้ใส่เสื้อผ้า หรือใส่ชุดสวยๆ

หากฝันว่าไม่ได้ใส่เสื้อผ้า หรือใส่ชุดสวยเกินคนอื่นจนทำให้คนอื่นมองเราแปลกๆ และเราเกิดความรู้สึกอับอาย เป็นฝันที่เกิดจากความกังวลเมื่อต้องเริ่มทำอะไรใหม่ๆ และเรารู้สึกไม่มั่นใจที่จะทำมัน

3. ฝันเกี่ยวกับภัยพิบัติ หรือเหตุการณ์โลกแตกสลาย

หากฝันเรื่องเกี่ยวกับภัยพิบัติต่างๆ และทำให้เรารู้สึกกลัวมาก นักจิตวิทยาบอกว่าคุณกำลังมีความกังวลใจเกี่ยวกับเรื่องที่คุณยังไม่สามารถควบคุมได้ จนบางครั้งเกิดอาการ หลอน ขยับตัวไม่ได้ หายใจไม่ออก หรือที่เรียกกันว่าผีอำนั่นเอง

4. ฝันว่าสอบตก หรือทำอะไรผิดพลาดท่ามกลางผู้คน

หากฝันว่าทำอะไรผิดพลาดต่อหน้าผู้คนมากมาย หรือสอบตก เป็นฝันที่เกิดจากความกังวล เป็นความฝันที่ทุกคนสามารถเก็บไปฝันได้ ไม่ใช่แค่นักเรียน นักศึกษา เพราะฉะนั้นก่อนนอนเราควรทำจิตใจให้สบายเสียก่อน

5. ฝันว่าฟันร่วง

หากฝันว่าฟันร่วง ในทางโบราณเชื่อกันว่ากำลังจะเกิดการสูญเสีย ส่วนทางนักจิตวิทยาบอกว่าเป็นฝันที่เกิดจากความความวิตกกังวลจนทำให้เครียด หรือบางครั้งนอนกัดฟันจนรู้สึกเจ็บทั้งๆ ที่ยังหลับอยู่ เลยฝันว่าฟันล่วง แต่บางครั้งก็อาจจะเกิดจากความกลัวที่จะเสียอะไรไปในอนาคต

6. ฝันว่าเกิดความผิดพลาดเกี่ยวกับพาหนะ หรืออุปกรณ์เครื่องใช้

หากฝันแปลกๆ เกี่ยวกับอุปกรณ์เครื่องใช้ต่างๆ พัง ใช้งานไม่ได้ นักจิตวิทยา Patricia Garfield ได้บอกไว้ว่าแสดงว่าคุณมีความกังวลเกี่ยวกับความสัมพันธ์เกี่ยวกับคนรอบข้าง

7. ฝันว่ากำลังเร่งรีบ หรือไปถึงสาย

หากคุณฝันว่าไปถึงที่ทำงานสาย และมันทำให้คุณรู้สึกกลัวมาก ซึ่งความฝันแบบนี้จะทำให้คุณมักรู้สึกกลัว และกังวลเป็นอย่างมากว่าจะผิดพลาดในเรื่องต่างๆ

8. ฝันว่าถูกไล่ หรือโดนรังแก

หากฝันว่ากำลังถูกไล่ล่า Lauri Loewenberg ผู้เชี่ยวชาญเรื่องความฝันได้บอกว่า เป็นความฝันที่อยู่ในสถานการณ์ที่ไม่พึ่งประสงค์ และในทางทฤษฎียังบอกอีกว่าการวิ่งหนีผู้ร้ายนั้นยังเป็นการสะท้อนสัญชาตญาณลึกๆ ในยีนของเราอีกด้วย

9. ฝันว่าตั้งครรภ์

การฝันว่าตั้งครรภ์สามารถเกิดขึ้นได้กับทั้งผู้ชายและผู้หญิง ซึ่ง David Bedrick นักจิตวิทยา ได้บอกว่าเป็นการบ่งบอกว่าชีวิตเรากำลังจะมีสิ่งใหม่ๆ และทำให้เราเติบโตมากขึ้น อาจจะหมายถึงการมีบ้าน หรือการงานเติบโตขึ้นทำนองนี้

10. ฝันว่าเดินเข้าไปในสถานที่แปลกๆ

การฝันถึงห้อง หรือสถานที่แปลกๆ ที่เราไม่คุ้นเคยในบ้านของเรา นั้นหมายถึงตัวตนของคุณยังไม่ได้ถูกเปิดเผยออกมาหมด ยังมีบางอย่างที่คุณแอบซ่อนเอาไว้ ทั้งความสามารถ ทักษะต่างๆ หรือความชอบ ที่ตัวคุณเองก็ยังไม่เคยรู้มาก่อน

ที่มา : : brightside , เรียงเรียง : Soooksan