20 ข้าวของเครื่องใช้ “อดีต vs ปัจจุบัน” เปลี่ยนไปขนาดไหนในรอบร้อยปี

30174

เครื่องใช้ต่างๆ ในปัจจุบันที่มีให้เราได้ใช้งานกันในปัจจุบัน ต้องขอแสดงความนับถือในความคิดที่ชาญฉลาดของผู้คนในสมัยก่อนที่สามารถคิดค้นเครื่องใช้เหล่านี้ขึ้นมาได้ และมันถูกพัฒนามาเรื่อยๆ จนถึงปัจจุบัน เพื่อให้สะดวกสบายในการใช้งานมากขึ้น

วันนี้เราอยากจะพาทุกคนไปพบกับความเป็นมาของสิ่งของแต่ละอย่าง ว่ามีความเป็นมาอย่างไรบ้าง พร้อมแล้วไปชมกันเลย

ดังนั้นพวกเราจึงได้นำรูปภาพเกี่ยวกับข้าวเครื่องใช้ในชีวิตประจำวันทั้งของในอดีตและปัจจุบันมาเปรียบเทียบ

1. เครื่องดูดฝุ่น

ในศตวรรษที่ 19 ได้มีการคิดค้นเครื่องดูฝุ่นขั้นมาครั้งแรก และถูกพัฒนามาเป็นเครื่องใช้ไฟฟ้าในศตวรรษที่ 20 ที่ง่ายและสะดวกในการใช้งาน

2. เมาส์คอมพิวเตอร์

ในปี พ.ศ. 2511 รัฐแคลิฟอร์เนียได้มีการจัดงานนิทรรศการและทำให้เราได้เห็นเมาส์คอมพิวเตอร์ตัวแรก และยังทำให้เราได้รู้ว่าวิศวกรชาวอเมริกันที่มีชื่อว่า Douglas Engelbart เป็นผู้คิดค้นขึ้นมา

3. ตู้ ATM

ในปี ค.ศ. 1939 Luther George Simjian ได้คิดค้นตู้เอทีเอ็มขึ้น แต่ก็ใช้งานไม่ได้เกือบ 20 ปี เพราะมีข้อผิดพลาดหลายอย่าง ภาพด้านบนคือ Reg Varney ซึ่งเขาเป็นคนที่ใช้ตู้เอทีเอ็มเครื่องแรกในทางตอนเหนือของลอนดอน

4. เครื่องเป่าผม

อเล็กซานเดร เอฟ โกเดอฟรอย (Alexander F. Godefroy) สไตลิสต์ชาวฝรั่งเศสเป็นผู้คิดค้นเครื่องเป่าผมขึ้นในปี พ.ศ. 2433 และถูกวางขายเครื่องแรกในปี พ.ศ. 2463

5. แหวนแต่งงาน

การขอแแต่งงานด้วยการสวมแหวนถือเป็นประเพณีที่สืบทอดกันมาเมื่อหลายพันปีมาแล้ว แต่แหวนก็จะมีลักษณะที่เปลี่ยนแปลงไปเรื่อยๆ และแหวนวงแรกก็จะมีลักษณะเป็นวงกลม ซึ่งพบได้ที่อียิปต์โบราณ

6. เครื่องปรับอากาศ

เครื่องปรับอากาศถูกประดิษฐ์ขึ้นในปี พ.ศ. 2385 โดยแพทย์ชาวอเมริกันชื่อ จอห์น กอร์รี (John Gorrie) เพื่อใช้ในห้องผู้ป่วยเพื่อระบายความร้อน แต่งบประมาณไม่เพียงพอ ทำให้ความพยายามของเขาหมดลง ต่อมาได้มีผู้มาต่อยอดความคิดของเขาจนทำให้มีเครื่องปรับอากาศขึ้นครั้งแรกในปี พ.ศ. 2445

7. เหรียญ

ตั้งแต่ศตวรรษที่ 7 ได้มีการสร้างเหรียญขึ้นจากอิเล็กทรัม และมีส่วนผสมของทองคำและเงินด้วย และได้มีการเปลี่ยนแปลงรูปร่างเป็นทรงกลมในเวลาต่อมาจนถึงปัจจุบันนี้

8. เครื่องชงกาแฟไฟฟ้า

ในปี พ.ศ. 2497 ประเทศเยอรมนีได้เผยแพร่เครื่องชงกาแฟเครื่องแรกขึ้นและถูกเรียกว่า Wigomat ผลิตโดย Gottlob Widmann ซึ่งเป็นนักประดิษฐ์ชาวเยอรมัน

9. นาฬิกาสมาร์ท

Timex Datalink เป็นสมาร์ทวอทช์รุ่นแรก โดยเป็นการคิดค้นร่วมกันระหว่าง Microsoft และ Timex

10. เข็มฉีดยาทางการแพทย์

เข็มฉีดยาถูกผลิตขึ้นในปี พ.ศ. 2492 ทำจากโลหะและแก้ว และถูกนำมาใช้ซ้ำหลายครั้ง ต่างจากในปัจจุบันที่ใช้แล้วทิ้ง

11. ตู้เย็น

ในปี พ.ศ. 2456 ตู้เย็นไฟฟ้าได้ถูกผลิตขึ้นครั้งแรก แต่มีปัญหาเรื่องการใช้งานและการส่งเสียง และถูกพัฒนาใหม่ในปี พ.ศ. 2469 โดย Christian Steenstrup วิศวกรชาวเดนมาร์ก ทำให้มีระบบความปลอดภัยมากขึ้น

12. มีดโกน

มีดโกนรุ่นแรกเมื่อหลายสิบปีก่อนมีลักษณะเป็นแผ่นโลหะ คล้ายกับรูปพระจันทร์ครึ่งเสี้ยวนั่นเอง

13. แม็กเย็บกระดาษ

แม็กเย็บกระดาษ ได้ถูกจดทะเบียนเป็นอุปกรณ์ในการเย็บกระดาษ ในปี พ.ศ. 2409 โดย จอร์จ แมคกิลล์ (George McGill) ชาวอเมริกัน

14. เครื่องทำวาฟเฟิล

ในศตวรรษที่ 14 เตาทำวาฟเฟิลถูกผลิตขึ้นครั้งแรกเป็นการประกบกันด้วยโลหะ 2 แผ่น และวางลงในกองไฟ ต่อมาในปี พ.ศ. 2454 ได้ถูกพัฒนาเป็นแบบไฟฟ้าโดย General Electric

15. รองเท้า Nike

รองเท้า Nike ทุกรุ่นมีการออกแบบพื้นให้มีลักษณะคล้ายๆ กัน และ Bill Bowerman เป็นหนึ่งในผู้ก่อตั้งซึ่งเคยใช้แผ่นเหล็กในแบบเครื่องทำวาฟเฟิลมาทำพื้นรองเท้า ภาพด้านบนคือหนึ่งในรองเท้าคู่แรกจากทั้งหมด 12 คู่

16. ตู้หยอดเหรียญ

Hero of Alexandria วิศวกรและนักคริตศาสตร์โรมันในช่วงศตวรรษแรก เป็นผู้คิดค้นตู้ยอดเหรียญ และนำมาใช้งานครั้งแรกในปี ค.ศ. 1904 เพื่อขายโปสการ์ดและซองจดหมาย จนกลายมาเป็นตู้หยอดเหรียญในปัจจุบัน

17. มีดโกนไฟฟ้า

ในปี ค.ศ. 1898 มีดโกนไฟฟ้าเครื่องแรกถูกคิดค้นขึ้นโดย John F. O’Rourke แต่ไม่ได้ผลิตออกมาในจำนวนมาก จนถึงปี ค.ศ.1937 (ภาพซ้าย) และปี ค.ศ. 1963 Braun ได้ผลิตมีดโกน Sixtant SM2 ออกมา

18. รถแข่ง

เมื่อรถยนต์ถูกออกแบบมารุ่นแรกๆ ก็มีการแข่งขันรถมาเลย และมีการเปลี่ยนแบบการแข่งขันมาเรื่อยไปจนถึงปัจจุบบัน

19. ผ้าอนามัย

ในปี พ.ศ. 2431 มีการวางจำหน่ายผ้าอนามัยแบบที่ใช้แล้วทิ้ง จนมีการพัฒนามาเป็นแบบที่เราใช้กันในปัจจุบัน

20. รีโมท

Philco ผู้คิดค้นรีโมทขึ้น แต่รูปลักษณ์หน้าตาได้ถูกพัฒนาต่างจากในอดีตมาก ซึ่งเราไม่คุ้นเคยกันเลย

ชุดเทนนิสหญิง

ชุดแข่งขันเทนนิสในสมัยก่อนเป็นชุดคาร์ดิแกนยาวและกระโปรงยาว ( Maxi Skirt) ทำให้ไม่สะดวกในการเคลื่อนตัว ต่อมาจึงได้พัฒนาจนเป็นกระโปรงสั้นหรือกางเกงเพื่อช่วยในการเคลื่อนไหวได้ง่ายขึ้น

ที่มา : brightside , เรียบเรียง : Soooksan