20 สิ่งมีชีวิตที่อยู่อาศัยบนโลก มานานยิ่งกว่ามนุษย์เสียอีก

1370

เมื่อราว 6 ล้านปีก่อน ได้มีการถือกำเนิดบรรพบุรุษของมนุษย์ขึ้นในทวีปแอฟริกา ก่อนจะวิวัฒนาการเป็นสายพันธุ์โฮโมเซเปียนส์ที่เริ่มมีสติปัญญา สามารถใช้เครื่องไม้เครื่องมือต่างๆ ได้ และต่อมาในระยะราว 200,000 ปีที่แล้ว ผู้คนถึงจะมีจินตนาการต่างๆ ได้

แต่บนโลกใบนี้ก็ยังมีสิ่งมีชีวิตอีกมากมายที่อาศัยอยู่มาก่อนมนุษย์เราเสียอีก นั่นก็คือสัตว์นั่นเองแม้วิวัฒนาการทางสมองจะมีไม่เทียบเท่ามนุษย์ก็ตาม วันนี้เราจึงอยากจะขอพาทุกท่านไปพบกับบรรดาบรรพบุรุษที่เก่าแก่ที่สุดของสัตว์เหล่านี้ ว่าพวกเขาจะอาศัยอยู่บนโลกนี้มานานขนาดไหน พร้อมแล้วไปชมกันเลย

20. 16 ล้านปี ฮิปโปโปเตมัส

ในบรรดาสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมทั้งหมด พบว่าความสัมพันธ์ระหว่างฮิปโปกับวาฬใกล้ชิดกันมากที่สุด ฮิปโปถือเป็นสัตว์ที่เก่าแก่ที่สุด 16 ล้านปี แล้วได้มีวิวัฒนาการมาเป็นฮิปโปในสมัยใหม่เมื่อประมาณ 7.5 ล้านปีก่อน

19. 20 ล้านปี จิงโจ้

จิงโจ้เป็นสัตว์ที่มีต้นกำเนิดมาจากออสเตรเลียเมื่อ 20 ล้านปีแล้ว ยุคแรกของจิงโจ้พวกมันอาศัยอยู่ในป่าดิบชื้น และได้สูญพันธุ์ไปราว 10-15 ล้านปีก่อน ซึ่งสิ่งที่แตกต่างจากจิงโจ้ในปัจจุบันคือพวกมันเดิน 4 ขา

18. 22 ล้านปี ไฮยีนา

เมื่อ 22 ล้านปีก่อน โลกใบนี้ได้ปรากฏ ไฮยีนา ขึ้นครั้งแรก ซึ่งพวกมันมีลักษณะคล้ายกับชะมดแอฟริกันมาก พวกมันมีขาที่ยาว ขากรรไกรที่แหลมกว่ายุคนี้ ถือเป็นสายพันธุ์ไฮยีนาที่เก่าแก่ที่สุดที่เคยพบมา

17. 30 ล้านปี อีกา

บรรพบุรุษที่เก่าแก่ที่สุดคือ อีกา เมื่อ 30 ล้านปีก่อน พวกมันได้ถูกพบในประเทศออสเตรเลีย บริเวณเกาะแห่งหนึ่งซึ่งอยู่ทางตอนเหนือ

16. 30 ล้านปี โคอาลา

ทวีปออสเตรเลียเมื่อ 30 ล้านปีก่อน ได้มีการพบโคอาลา และมีวอมแบทที่ถือเป็นญาติสนิทที่สุดของพวกมัน และบรรพบุรุษของพวกมันอาจมีร่วมกันมาตั้งแต่เมื่อ 25 ล้านปีก่อน

15. 40 ล้านปี นกกระจอกเทศ

ในช่วงทศวรรษ 1930 ได้มีการค้นพบฟอสซิลที่เก่าแก่ที่สุดของนกกระจอกเทศ ที่มีบรรพบุรุษเป็นนกโบราณที่ชื่อว่า Palaeotis พบในตอนกลางของทวีปยุโรป คาดว่าเมื่อ 40 ล้านปีก่อนอาจเป็นถิ่นที่อยู่ของมัน แต่จากฟอสซิลยุคใหม่ได้ระบุว่า พวกมันเคยอาศัยอยู่บนโลกนี้เมื่อช่วง 20-23 ล้านปีก่อน

14. 52 ล้านปี ค้างคาว

จากการค้นพบฟอสซิลค้างคาวที่เก่าแก่ที่สุดคือเมื่อ 52 ล้านปีก่อน โดยเมื่อปี 2003 ได้ถูกค้นพบในสหรัฐอเมริกา รัฐไวโอมิง แต่มีการคาดว่าพวกมันอาจอยู่บนโลกนี้นานกว่านั้น

13. 55 ล้านปี ช้าง

ในสภาวะแวดล้อมที่ยากลำบากที่สุดแต่ช้างคือสิ่งมีชีวิตที่สามารถเอาตัวรอดได้เสมอ โดยเมื่อ 55 ล้านปีก่อน มีช้างอยู่มากกว่า 300 สายพันธุ์ ซึ่งบรรพบุรุษของช้างในยุคแรกอาจเป็น Moeritherium ที่มีขนาดพอๆ กับหมู และพวกมันยังอาศัยอยู่ในบริเวณหนองน้ำอีกด้วย

12. 62 ล้านปี เพนกวิน

ย้อนกลับไปเมื่อ 62 ล้านปี ได้มีการพบฟอสซิลคล้ายนกเพนกวิน โดยนักบรรพชีวินวิทยา ชื่อของพวกมันคือ Waimanu ก่อนที่พวกมันจะหายไปอย่างลึกลับ ต่อมาในยุคปัจจุบันได้พบว่ามีบรรพบุรุษของเพนกวินปรากฏตัวขึ้นอีกครั้ง เมื่อเมื่อ 20 ล้านปีก่อน พร้อมกับการแตกสายพันธุ์ออกเมื่อช่วง 11-16 ล้านปี

11. 65 ล้านปี กอริลลา

Gigantopithecus ลิงขนาดยักษ์ที่สูงกว่า 3 เมตร ถือเป็นบรรพบุรุษของลิงกอริลลา เป็นสัตว์ตระกูลไพรเมต (Primate) ที่มีมานานกว่า 65 ล้านปีแล้ว แต่กอริลลาสมัยใหม่พึ่งถือกำเนิดขึ้นเมื่อประมาณ 11 ล้านปีก่อนนี่เอง

10. 66 ล้านปี หนู

ไม่ว่าจะไปที่ไหนก็จะสามารถพบหนูปรากฏตัวอยู่ทุกหนทุกแห่งทั่วโลก เพราะหนูมีมากถึง 2,200 สายพันธุ์ ซึ่งสัตว์ฟันแทะปรากฏตัวขึ้นบนโลกเมื่อประมาณ 66 ล้านปีก่อน หมายความว่าหลังจากไดโนเสาร์สูญพันธุ์ไปพวกมันก็ปรากฎขึ้นมาภายหลัง

9. 80 ล้านปี จระเข้

จระเข้คาดกันว่าบรรพบุรุษมีวัฒนาการมาตั้งแต่ 245 ล้านปีก่อน และมีญาติที่ใกล้ชิดที่สุดคือ Brachychampsa ซึ่งปรากฏขึ้นเมื่อ 80 ล้านปีก่อน แต่ลูกหลานของพวกมันในปัจจุบันก็ไม่ได้แตกต่างไปจากเดิมมากนัก

8. 100 ล้านปี งู

วิวัฒนาการของงูมาจากสัตว์เลื้อยคลานที่เดิน 4 ขา ซึ่งปรากฏขึ้นเมื่อ 100 ล้านปีก่อน ประเภทเดียวกับกิ้งก่าหรือสัตว์เลื้อยคลานในทะเลอย่าง Mosasaurs และเป็นสัตว์ที่ยากในการพบฟอสซิลของมันเพราะงูมีกระดูกขนาดเล็กเช่นเดียวกับค้างคาว

7. 135 ล้านปี หมึกยักษ์

หลายคนเชื่อว่าหมึกยักษ์เป็นน้ำแข็งที่ตกลงมาบนโลกจากอุกกาบาต แต่นักวิทยาศาสตร์เชื่อว่ามันเป็นสัตว์ที่อยู่บนโลกนี้มานากว่า 135 ล้านปีแล้ว และมีหมึกกล้วยเป็นญาติสนิทของมัน มีเพียงระบบประสาทเท่านั้นที่แตกต่างกันออกไป

6. 168 ล้านปี มด

ในช่วง 140-168 ล้านปีก่อน มด คือสัตว์ที่ปรากฎตัวขึ้น ซึ่งเป็นยุคที่ยังมีไดโนเสาร์อยู่ด้วย แต่ในตอนนั้นมดไม่ได้มีจำนวนมากเหมือนในปัจจุบัน หลังจากที่ดอกไม้เริ่มบาน พวกมันก็เพิ่มทวีจำนวนมากขึ้นเรื่อยๆ

5. 200 ล้านปี กิ้งก่า

สัตว์เลื้อยคลานอย่างกิ้งก่าในปัจจุบัน พวกมันไม่ได้แตกต่างจากสัตว์เลื้อยคลานโบราณมากนัก แถมยังอาศัยอยู่ในยุคที่มีไดโนเสาร์อยู่ด้วย เมื่อ 200 ล้านปีก่อนที่มีการค้นพบ จนปัจจุบันมีกิ้งก่ากว่า 4,675 สายพันธุ์

4. 200-300 ล้านปี เต่า

Odontochelys เป็นชื่อเต่าน้ำเก่าแก่ที่สุดที่ถูกค้นพบฟอสซิล เมื่อมีอายุราว 220 ล้านปี ในประเทศจีน มณฑลกุ้ยโจว ลักษณะมีจมูกแหลมและมีฟันเรียงราย กระดองยังไม่ถูกวิวัฒนาการขึ้น ซึ่งมีความแตกต่างจากเต่าในยุคใหม่ค่อนข้างมาก

3. 370 ล้านปี กบ

นักล่ายุคก่อนประวัติศาสตร์อย่าง กบ ซึ่งมีบรรพบุรุษคือ Ichthyostega อาศัยอยู่บนโลกนี้เมื่อ 370 ล้านปีก่อน ในตะวันออกของกรีนแลนด์ได้มีการพบซากฟอสซิลที่เก่าแก่ที่สุดของมัน

2.  428 ล้านปี กิ้งกือ

สิ่งมีชีวิตกลุ่มแรกๆ ที่เคลื่อนที่บนบกได้อย่าง กิ้งกือ มีการค้นพบฟอสซิลที่เก่าแก่ที่สุดเมื่อ 428 ล้านปี คือ Pneumodesmus ขนาดของมันเพียง 1 ซม. เท่านั้น ต่อมาพบว่ามีกิ้งกือยักษ์อย่าง Arthropleura ที่มีความยาวถึง 2 เมตร ในช่วง 280-340 ล้านปีก่อน

1. 450 ล้านปี ฉลาม

ฉลามเป็นสัตว์ที่อยู่มาก่อนไดโนเสาร์เสียอีก เนื่องจากมีการค้นพบฟอสซิลที่เก่าแก่ที่สุดของมันเมื่อ 450 ล้านปีก่อน พบว่าพวกมันมีการสูญพันธุ์จากโลกนี้ไปทั้งหมด 5 ครั้ง แต่พวกมันก็กลับมาอาศัยอยู่บนโลกนี้ต่ออีกได้ ยกเว้นสายพันธุ์ เมกาโลดอน ซึ่งในประวัติศาตร์เป็นฉลามที่ใหญ่ที่สุด อาศัยอยู่ในช่วง 3.6-23 ล้านปีก่อน

ที่มา : brightside , เรียบเรียง : Soooksan