15 สิ่งมีชีวิตที่ใหญ่ที่สุด เท่าที่โลกเคยค้นพบ

878

ในโลกของเรามีอะไรแปลกๆ มากมายที่บางคนที่บางคนไม่เคยรู้มาก่อนเลยว่าในโลกของเรามีอะไรแบบนี้ด้วยหรอ อย่างเช่นวันนี้ที่เราจะขอพาทุกท่านไปพบกับสิ่งที่ใหญ่ที่สุดในโลกเท่าที่จะสามารถค้นพบได้ ซึ่งแต่ละอย่างก็ดูใหญ่มากจนราวกับว่านำไปชุบแป้งแล้วทอดยังไงยังงั้น ถ้าพร้อมแล้วก็ไปพบกับสิ่งเหล่านี้กันได้เลย

1. ไททันโนโบอา

นักวิทยาศาสตร์จากสาขาบรรพชีวินวิทยาจากมหาวิทยาลัยโทรอนโต ได้มีการค้นพบงูยักษ์ในยุคดึกดำบรรพ์ จำพวกพวกงูเหลือมและงูหลาม แต่มีลักษณะและพฤติกรรมเหมือนอนาคอนดา มันจะหากินในน้ำล่าปลาล่าจระเข้ อยู่บนโลกราว 58-61 ล้านปีก่อน ขนาดตัวของมันเฉลี่ยความยาวอยู่ที่ 13.5 – 15 เมตร มีน้ำหนักอยู่ที่ 2.6 ตัน ซึ่งงูหลามที่ใหญ่ที่สุดที่พบในปัจจุบันยังมีความยาวเพียง 7.5 เมตรเท่านั้นเอง

2. อาร์เจนตาวิส

หนึ่งในนกที่ใหญ่ที่สุดในโลก คือนกแร้งยักษ์ ที่อยู่แถบเทือกเขาแอนดีสในอเมริกาใต้ โดยความยาวของปีกอาจกว้างได้ถึง 7 เมตร และมีน้ำหนักตัวอยู่ที่ 72 กิโลกรัม มันจะกินสัตว์จำพวกหนู อาศัยอยู่บนโลกราว 5-8 ล้านปีก่อน

3. ต้นซีคัวญายักษ์

ต้นซีคัวญ่ายักษ์ ต้นไม้ที่มีชื่อว่า General Sherman ถือเป็นสิ่งมีชีวิตที่ยิ่งใหญ่ที่สุดบนโลก หากนับแบบปริมาตร โดยมีเส้นรอบวงฐาน 31.3 เมตร และมีความสูงอยู่ที่ 83.8 เมตร หากเปรียบเทียบกับคนก็ราวกับหลุดไปอยู่ในโลกของยักษ์เลยก็ว่าได้

4. เห็ดยักษ์

อาร์มิลลาเรีย ออสโตเย (Armillaria Ostoyae) เป็นเห็ดยักษ์ขนาดใหญ่ที่สุดในโลกที่มีการค้นพบในปี 1988 ในรัฐโอเรกอน บริเวณป่าบลูเมาท์เทน แม้มันจะไม่ได้โผล่ขึ้นมาบนพื้นดิน แต่รากของมันยังเชื่อมต่อกันอยู่ใต้ดิน โดยมีความกว้างอยู่ที่ 8.4 ตารางกิโลเมตร โดยไม่มีสิ่งมีชีวิตไหนที่จะขยายได้กว้างใหญ่แบบนี้ได้แล้ว

5. แอมฟิโคเลียส

จากการค้นพบมาทั้งหมดในประวัติศาสตร์ แอมฟิโคเลียส ถือเป็นไดโนเสาร์ซอโรพอดกินพืชที่ใหญ่ที่สุด ซึ่งนักวิทยาศาสตร์คาดว่ามันอาศัยอยู่ตั้งแต่ช่วง 145-161 ล้านปีก่อน โดยมีความยาวอยู่ที่ 58 เมตร และมีน้ำหนักตัวถึง 122.4 ตัน นักวิทยาศาสตร์ยังบอกอีกว่าขนาดของมันใหญ่เกินจริง หากมีไดโนเสาร์ที่ใหญ่ขนาดนี้จะต้องส่งผลต่อระบบนิเวศแน่นอน เพราะมันจะกินอาหารเยอะมาก

6. ถ้ำเซินด่อง

เนื่องจากมีกระแสน้ำไหลกัดเซาะ ถ้ำนี้จึงมีสภาพแวดล้อมที่น่ามหัศจรรย์ โดยถ้ำนี้ตั้งอยู่ในเขตอุทยานแห่งชาติฟ็องญา-แก๋บ่าง ในประเทศเวียดนาม ซึ่งทางยูเนสโกได้ลงทะเบียนให้เป็นมรดกโลก และยังเป็นที่ยอมรับกันว่าเป็นถ้ำที่ใหญ่ที่สุดและสวยงามที่สุดในโลก ซึ่งห้องโถงมีความยาวกว่า 5 กิโลเมตร สูง 200 เมตร และกว้าง 150 เมตร

7. บัวผุด

นี่ถือเป็นดอกไม้ที่ใหญ่ที่สุดในโลก ดอกบัวผุด หรือ Rafflesia ซึ่งเป็นกาฝากชนิดหนึ่ง พวกมันจะผุดขึ้นมาจากพื้นดินที่มีขนาดใหญ่เพียงดอกเดียว และยังมีกลิ่นเหม็นมาก อาศัยอยู่บนรากของพืชสกุลเครือเขาน้ำ โดยอาจมีความกว้างถึง 100 ซม. ในประเทศไทยสามารถหาชมบัวผุดได้ที่อุทยานแห่งชาติห้วยยาง ในจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ หรืออุทยานแห่งชาติเขาสก จังหวัดสุราษฎร์ธานี

8. กวางยักษ์ไอริช

เมื่อประมาณ 2 ล้านปีจนถึง 7,700 ปีก่อน ได้มีกวางยักษ์โบราณอาศัยอยู่บนโลกของเรา ตั้งแต่มีการแผ่ขยายของป่าที่มากขึ้น การใช้ชีวิตของพวกมันก็ลำบากมากขึ้นไปด้วย โดยตัวของมันสูงกว่า 2.1 เมตร หนักกว่า 540-600 กิโลกรัม และขนาดเขาของมันยังกว้างถึง 3.65 เมตร และมีน้ำหนักกว่า 40 กิโลกรัม การสูญพันธ์ของพวกมันจะน่ามาจากการถูกล่า

9. ขนุน

ผลไม้ที่ใหญ่ที่สุดในโลกต้องยกให้ขนุนที่คนไทยเรารู้จักกันดีนี่เอง ซึ่งขนุนผลนี้ใหญ่มากซึ่งอาจมีความยาวถึง 90 ซม. และมีเส้นรอบวงถึง 50 ซม. เลยทีเดียว

10. แมงป่องทะเลยักษ์

ได้มีการค้นพบฟอสซิลของก้าม สัตว์ขาปล้องที่ใหญ่ที่สุดที่เคยอาศัยอยู่บนโลกของเราเมื่อ 390 ล้านปีก่อน เป็นสัตว์ทะเลชนิดหนึ่งที่มีความยาวถึง 2.5 เมตร หรือมีขนาดเทียบเท่ากับจระเข้ตัวเขื่องเลยเชียว

11. เกรตแบร์ริเออร์รีฟ

นี่ถือเป็นสิ่งก่อสร้างแบบเดียวที่มีชีวิตใหญ่ที่สุดบนโลกใบนี้ เป็นแนวประการังที่มีความยาวกว่า 2,300 กิโลเมตร สามารถครอบคลุมพื้นที่กว่า 345,000 ตารางกิโลเมตร ซึ่งเกรตแบร์ริเออร์รีฟ ได้รับการยอมรับให้เป็นหนึ่งในสิ่งมหัศจรรย์ทางธรรมชาติของโลกเลยทีเดียว

12. หมียักษ์หน้าสั้น

หนึ่งในสัตว์ที่ทรงพลังที่สุดชนิดหนึ่งในยุคน้ำแข็ง ที่สามารถฆ่าแมมมอธได้ มันสามารถวิ่งได้ด้วยความเร็ว 65 กิโลเมตรต่อชั่วโมง เมื่อยืน 2 ขา อาจมีความสูงถึง 3.7 และมีน้ำหนักมากกว่า 2 ตัน สูญพันธุ์จากโลกนี้ไปเมื่อราว 14,000 ปีก่อนแล้ว

13. ไจแกนโธพิธิคัส

เจ้าไจแกนโธพิธิคัส คือคิงคองดึกดำบรรพ์ที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในประวัติศาสตร์ เมื่อยืน 2 ขาจะมีความสูงราว 3 เมตร และมีน้ำหนักราว 540-600 กิโลกรัม อาศัยอยู่บนโลกเมื่อราว 9 ล้านปีจนถึง 1 พันปีก่อน

14. เควทซาลโคลต์

เชื่นกันว่านี่เป็นนกยักษ์ที่เป็นตำนานมังกรของชนเผ่าแอสเท็กซ์ ซึ่งเหมือนจะเป็นตำนานมากกว่าเรื่องจริง ถือเป็นสัตว์ปีกที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในประวัติศาสตร์ โดยปีกของมันกว้างถึง 12-15 เมตร พวกมันจะกินซากศพของสัตว์มีกระดูกสันหลังขนาดเล็กเป็นอาหาร อาศัยอยู่บนโลกเมื่อ 66-68 ล้านปีก่อน

15. วาฬสีน้ำเงิน

ในประวัติศาสตร์ วาฬสีน้ำเงินถือเป็นสัตว์ที่ตัวใหญ่ที่สุด เท่าที่เคยพบมามีความยาวที่สุดอยู่ที่ 31.2 เมตร และเมื่อโตเต็มที่จะมีน้ำหนักราวๆ 100-200 ตัน ลิ้นของมันเทียบเท่ากับช้างหนึ่งตัว หัวใจของมันเทียบเท่ากับรถยนต์หนึ่งคัน และมีอีกหลายอย่างที่เมื่อเทียบกับสิ่งที่ใหญ่แล้ว ก็กลายเป็นเพียงอวัยวะบางส่วนส่วนของมันเท่านั้น

ที่มา : brightside , เรียบเรียง : Soooksan