18 ภาพถ่ายเหล่านี้จะทำให้เรารู้จักโลกและจักรวาลมากขึ้น

1037

ดาวเทียมดวงแรกได้ขึ้นสู่วงโคจรในห้วงอวกาศ ซึ่งเป็นเวลากว่า 60 ปีแล้ว แม้เรายังรู้เรื่องของจักรวาลนี้น้อยมาก แต่ตอนนี้เรามีเทคโนโลยีที่สามารถทำให้เราเห็นอะไรได้มากกว่าที่เคยเห็นมาก่อน และยังสามารถถ่ายภาพวัตถุต่างๆ ในอวกาศได้แล้วด้วย อย่าง 18 ภาพวันนี้ที่เราขอพาทุกท่านมาชมภาพที่สวยงามที่นักวิทยาศาสตร์ใช้เพื่อทำให้เราเข้าใจโลก ระบบสุริยะ และจักรวาลมากขึ้นพร้อมแล้วไปชมกันเลย

18. อีกด้านหนึ่งของดวงจันทร์กับโลกเป็นพื้นหลัง

อย่างที่เราทราบกันว่าดวงจันทร์จะหันด้านเดียวหาโลก ดวงจันทร์จะใช้เวลาโคจรรอบโลกเท่าๆ กับเวลาที่หมุนรอบตัวเอง ซึ่งเราจะไม่เห็นดวงจันทร์เหมือนกันตลอดเวลา เช่น หากคุณอยู่ในอาร์กติก (ขั้วโลกเหนือ) จะเห็นขั้วโลกใต้ของดวงจันทร์ แต่หากคุณอยู่ในแอนตาร์กติกา (ขั้วโลกใต้) คุณก็จะเห็นทางขั้วโลกเหนือของดวงจันทร์

17. พัฒนาการของมนุษย์กับการมองเห็นดาวพลูโต

ดาวพลูโตไม่ได้ถูกนับเป็นดาวเคราะห์ดวงที่ 9 ในระบบสุริยะอีกต่อไป ตั้งแต่ปี 2006 ซึ่งในตอนนี้ถือเป็นหนึ่งในดาวเคราะห์แคระเหมือนกับดาวเอรีส และเซเรส

16. การยืนยันว่าโลกกลม

ภาพนี้ถือเป็นภาพที่ทำให้ทฤษฎีโลกแบนสิ้นสุดไป ที่ถ่ายจากยอดเขาเอเวอเรส แต่บางคนยังมองว่าภาพนี้ดูโค้งจากการถ่ายด้วยเลนส์ตาปลา แต่ภาพนี้ทำให้เราได้เห็นถึงปัญหาขยะและธงเต็มไปหมดบนยอดเขาเอเวอเรส

15. เนบูร่าฟองน้ำ

เนบูล่าฟองน้ำ ในกลุ่มดาวแคสซิโอเปีย ถูกค้นพบในปี 1787 โดยวิลเลี่ยม เฮิร์สเซล ซึ่งอยู่ห่างจากโลกประมาณ 7,100 ปีแสง และเพิ่งมีรูปถ่ายที่ชัดมากในปี 2016 จากภาพถ่ายด้วยกล้องโทรทรรศน์อวกาศฮับเบิลที่ทำให้รู้ว่ามันมีอายุประมาณ 4 ล้านปีและใหญ่เป็น 45 เท่าของขนาดดวงอาทิตย์

14. การปล่อยตัวยานฟอลคอน 9 ด้วยกระสวยอวกาศฮิสปาแซท 30W-6

นี่คือการปล่อยยานลำที่ใหญ่ที่สุดที่บริษัทอีลอน มัสก์ได้เคยทำมา เพื่อทำการส่งดาวเทียมสื่อสารไปยังวงโคจรของโลกที่จะทำงานเป็นเวลา 15 ปี ในวันที 6 มีนาคม 2018 คือยานฟอลคอน 9 ที่มีความพิเศษเพราะส่วนแรกของมันสามารถนำมาใช้ได้หลายครั้ง แต่ครั้งนี้มีปัญหาทางเทคนิคทำให้ไม่สามารถลงจอดได้

13. ชั้นบรรยากาศของโลกและดวงจันทร์

นี่คือภาพบรรยากาศของโลก พร้อมกับดวงจันทร์ที่อยู่ด้านหลัง

12. ISS ข้างหน้าดวงจันทร์

ในปี 1998 ISS หรือสถานีอวกาศนานาชาติได้ปล่อยตัวขึ้นสู่วงโคจรของโลก อยู่เหนือพื้นโลก 400 กิโลเมตร โคจรด้วยความเร็ว 27,000 กิโลเมตรต่อชั่วโมง และสถานีนี้มีราคาเต็มอยู่ที่ 150 ล้านดอลล่าสหรัฐ หรือประมาณ 4,800 ล้านบาท

11.การปะทุของยอดเขาซารืยเชฟในหมู่เกาะคูริล

นี่คือภาพยอดเขาซารืยเชฟในเกาะมาตูอาได้ปะทุเป็นครั้งสุดท้าย ในปี 2009 ซึ่งการปะทุครั้งนี้สามารถสร้างชายฝั่งที่มาความยาวถึงครึ่งกิโลเมตรได้ และก่อนหน้านี้เคยปะทุไปแล้ว 11 ครั้งในรอบ 250 ปีที่ผ่านมา

10. รถสำรวจดาวอังคาร Curiosity ถ่ายภาพเซลฟี่กับภูมิประเทศของดาวอังคาร

จากการสำรวจพื้นผิวของดาวอังคารนับตั้งแต่ปี 2012 ที่มีชื่อเรียกว่า ห้องทดลองวิทยาศาสตร์ดาวอังคาร นี้คือชื่ออย่างเป็นทางการของ Curiosity ทำให้นักวิทยาศาสตร์ได้เรียนรู้เกี่ยวกับปริมาณรังสีที่เทียบเท่ากับ 300 เท่าของมาตรฐานประจำปีที่กำหนดสำหรับคนที่ทำงานด้านนิวเคลียร์

9. ดุมดาราจักร ท่ามกลางกาแลกซี่ทางช้างเผือก

จักรวาลเรานั้นมีศูนย์กลางห่างไปถึง 27,000 ปีแสง ส่วนที่สว่างของทางช้างเผือกที่ยังให้กำเนิดหมู่ดาวใหม่ๆ ส่วนดาวจะมีดาวฤกษ์เก่าเกาะกลุ่มกันอยู่อย่างหนาแน่น และเชื่อกันว่าศูนย์กลางคือ สองหลุมดำ ที่หนึ่งในนั้นใหญ่กว่าดวงอาทิตย์ถึง 43 ล้านเท่า

8. ดาวอังคารอยู่ห่างจากโลกมากถึง 80 ล้านกิโลเมตร

ดาวอังคารได้เข้ามาใกล้โลกที่สุดที่ 80 ล้านกิโลเมตร ในปี 2016 ทำให้กล้องโทรทรรศน์อวกาศฮับเบิลได้ระยะที่ดีในการมองที่ 30×50 กิโลเมตร ที่สามารถเห็นเมฆเหนือขั้วโลกของดาวแดงรวมทั้งหลุมอุกาบาตต่างๆ เชื่อกันว่าหลุมอุกาบาตบางหลุมเต็มไปด้วยน้ำที่อาจจะมากกว่าในทะเลสาบไบคาลด้วยซ้ำ

7. ภาพรายละเอียดมากที่สุดของเนบิวลาปู

เนบิวลา นักดาราศาสตร์ชาวจีน ได้บันทึกให้เป็นเหตุการณ์ซูเปอร์โนวาที่สว่าง ในปี 1054 ซึ่งเนบิลลามีดาวนิวตรอนตรงกลาง เป็นผลจากการระเบิดที่มีขนาด 20-30 ตารางกิโลเมตร และใหญ่ใกล้เคียงกับดวงอาทิตย์

6. การกำเนิดดวงดาว 4.5 ล้านปีแสงห่างจากกลุ่มดาวหงส์

ดางหางแบบนี้เป็นการกำเนิดดวงดาวที่สะสมสะสารโดยการใช้ก๊าซรอบๆ ตัวมันซึ่งจะสว่างและร้อนมากที่สุดในจักรวาล คาดว่าถ้าสะสมสะสารได้มากพออาจจะทำลายกระจุกดาวได้ ด้วยรังสีที่ปล่อยออก

5. รูปภาพแรกที่ถ่ายบนดวงจันทร์โดยนีล อาร์มสตรอง

นักบินอวกาศสหรัฐ นีล อาร์มสตรอง ได้ก้าวเท้าลงบนผิวดวงจันทร์เป็นคนแรก ในวันที่ 21 กรกฎาคม 1969 ถือว่าเป็นการบุกเบิกยุคของอวกาศ และในภาพเราจะเห็นกระเป๋าสีนั่นคือ ถุงใส่ขยะนั่นเอง

4.ชิ้นส่วนสุดท้ายของภาพดาวเสาร์

ยานสำรวจอวกาศแคสสินีเข้าสู่วงโคจรของดาวเสาร์ ในวันที่ 15 กันยายน 2017 และตลอด 20 ปีที่มันได้ทำให้เราได้เห็นภาพที่น่าอัศจรรย์ของดาวดวง และได้ข้อมูลมากมายเกี่ยวกับดาวเสาร์

3. เนบิวลาผ้าคลุม

ห่างจากโลกของเราประมาณ 1,470 ปีแสง ได้พบว่ามีเนบิวลาผ้าคลุมซึ่งเป็นซากของซุปเปอร์โนวาที่มีขนาดใหญ่มหาศาลในทางยาว ซึ่งใหญ่เป็นห้าเท่าของดวงจันทร์

2. เนบิวลาเกลียว

เนบิวลาเกลียว หรือในชื่อของ ดวงตาแห่งพระเจ้า ถือเป็นหนึ่งในวัตถุที่สวยงามและไม่ธรรมดาที่สุดในจักรวาล ห่างจากดวงอาทิตย์ประมาณ 650 ปีแสง เนื่องจากดาวฤกษ์ที่ใกล้เคียงกับดาวฤกษ์ที่หมดอายุขัยกลายเป็นดาวเคราะห์แคระ จึงกลายมาเป็นเนบิวลาเกลียว นั่นหมายถึงใน 6 พันล้านปีจะมีดวงตาแห่งพระเจ้าแทนที่ของดวงอาทิตย์ของเรา

1. ภาพใหม่ล่าสุดของดาวพฤหัสบดี

ภาพของดาวพฤหัสบดี ที่ยานสำรวจอวกาศจูโนได้บันทึกไว้จากมุมที่แตกต่างไป ซึ่งจุดแดงที่เห็นนั้นคือพายุขนาดยักษ์ที่ไม่มีวันหยุด และยังเห็นพายุลูกอื่นๆ อีกด้วย ซึ่งภาพนี้มีคุณค่ามากเพราะมันใช้ค่าสีที่ตรงตามธรรมชาติที่ช่วยในการศึกษาได้อย่างดีมากขึ้น

ที่มา : brightside , เรียบเรียง : Soooksan