20 ความจริงเกี่ยวกับเพชร ที่เราไม่เคยรู้เกี่ยวกับมันมาก่อน

3374

เพชร ถือเป็นเครื่องประดับที่มีราคาแพงแสนแพง ซึ่งคนธรรมดาๆ อย่างเราๆ คงไม่มีปัญญาไปซื้อหามาใส่กัน และวันนี้เราอยากจะขอพาทุกท่านไปพบกับความจริงที่น่าสนใจเกี่ยวกับเพชรอีกมากมาย ที่คุณอาจไม่เคยรู้มาก่อน รวมถึงเหตุผลว่าทำไมถึงมีราคาสูงมากจนคนธรรมดาไม่สามารถแตะถึงได้ ถ้าพร้อมแล้วไปติดตามรับชมกันได้เลย

1. ในอวกาศ เคยมีการพบเพชรที่มีขนาดเท่าดวงจันทร์ จนมีชื่อเรียกว่า Lucy และเป็นที่มาของเพลง Lucy in the sky with daimons ของวงเดอะบีทเทิลส์ ซึ่งหนักถึง 10 พันล้านล้านล้านล้านล้านล้านกะรัต หรือ 5 ล้านล้านล้านล้านล้านปอนด์

2. ครั้งแรกที่มีการค้นพบเพชร คือเมือง Riverbeds ภูมิภาค Golconda ประเทศอินเดียเมื่อ 4,000 ปีก่อน และมีการผลิตเพชรในอินเดียลดน้อยลง หลังจากมีการค้นพบพลอยในเมือง Minas Gerais ประเทศบราซิล

3. นักวิทยาศาสตร์จากเม็กซิโกเผยว่า ตากีล่าสามารถเปลี่ยนเป็นเพชรได้ แต่น้อยมากที่จะมีตากีล่าเพียงพอสำหรับการทำแหวนเพชรสักวง

4. เพชรมีราคาแพงเพราะถูกควบคุมโดยอุตสาหกรรมการผลิต เพชรสามารถหาได้จากนอกโลกของเราในจำนวนที่มหาศาล ซึ่งอาจเป็นก้อนเพชรขนาดยักษ์ขึ้นได้ เมื่อดาวเคราะห์ยุบตัว

5. ในฟิล์มเอ็กซเรย์ จะไม่แสดงเพชรแท้ ซึ่งวิธีนี้ช่วยแยกระหว่างเพชรจริงกับเพชรปลอมได้

6. LifeGem คือเพชรเทียมจากขี้เถ้าสัตว์ที่ตายไปแล้ว ที่สร้างโดยนักวิทยาศาสตร์ ซึ่งถือมีคุณค่าทางจิตใจสูง เพราะมันคือขี้เถ้าของสัตว์ที่คุณรัก

7. เนยถั่ว สามารถทำเพชรแท้ได้ แต่จำเป็นต้องใช้เครื่องมือทางวิทยาศาสตร์ที่ซับซ้อน รวมถึงต้องใช้ความดันที่รุนแรงและอุณหภูมิที่สูงมาก

8. คุณสามารถสร้างยานอวกาศไปเก็บเพชรบนบนดาวพฤหัสและดาวเสาร์ได้ เพราะที่นั่นมีฝนตกเป็นเพชร

9. คาร์บอน เป็นองค์ประกอบของเพชรและถ่านหิน พวกมันแตกต่างกันตรงโครงสร้างผลึก

10. บนโลกนี้ มีเพชรจำนวนมากที่สามารถทำแก้วน้ำให้ทุกคนบนโลกได้ แต่เนื่องจากถูกควบคุมอุตสาหกรรมการผลิตอย่างเข้มงวด จึงไม่สามารถทำแจกทุกคนได้

11. ในธรรมชาติเพชรส่วนใหญ่ จะมีอายุระหว่าง 1-3 พันล้านปี อยู่ภายใต้พื้นโลกมาเป็นพันล้านปีในระดับความร้อน 900-1300 องศาเซลเซียส

12. ในธรรมชาติเพชรถือเป็นสสารที่แข็งที่สุด แต่มีเพียงสิ่งเดียวที่สามารถตัดเพชรได้ คือตัวของมันเอง

13. ในรูปปั้นที่สักการะบูชานี้ ชาวฮินดูโบราณได้ใส่เพชรไว้ในดวงตา และเชื่อว่าจะปกป้องที่ผู้สวมใส่ แถมยังช่วยเพิ่มเสน่ห์ให้กับคนที่เกิดเดือนเมษายนด้วย

14. เพชร 80% ไม่เหมาะกับการนำมาทำเครื่องประดับ แต่เหมาะกับการนำทำอย่างอื่นหรือทิ้งไปเลย

15. ผู้เชี่ยวชาญกล่าวว่า เพชรที่สร้างจากห้องแลปกับเพชรที่ขุดได้จากธรรมชาติมีและคุณสมบัติทางกายภาพเหมือนกัน หากไม่ใช่อุปกรณ์และการทดสอบพิเศษก็ยังไม่สามารถบอกความแตกต่างระหว่างพวกมันได้

16. ในสมัยโบราณ เครื่องประดับเพชรถือเป็นของขวัญที่ดีที่สุด เพราะหากใครใส่จะช่วยให้แข็งแกร่ง อยู่ยงคงกระพันและมีความกล้าหาญขึ้น

17. 3 อันดับของโลกเหมืองขุดเพชรที่ใหญ่ที่สุด บอสวาน่า (24 ล้านกะรัต), รัสเซีย (17.8 ล้านกะรัต) และ แคนาดา (10.9 ล้านกะรัต) ส่วนอเมริกาถือเป็นประเทศที่ซื้อเพชรคุณภาพมากที่สุด (40%)

18. สีเหลืองอ่อนจนถึงไม่มีสี คือสีของเพชรโดยปกติ แต่มีบางอันที่เป็นสีน้ำตาล น้ำเงิน เขียว ส้ม แดง ชมพู และดำ

19. Adamas (อาดามัส) เป็นคำภาษากรีก หมายถึงการอยู่ยงคงกระพันหรือทำลาย ที่มาของคำว่า เพชร (Diamond)

20. เมื่อเทียบกันแล้วจะต้องขุดพื้นที่น้ำหนัก 250 ตันขึ้นมา จึงจะสามารถผลิตเพชร 1 กะรัตได้

ที่มา : bestpictureblog , เรียบเรียง : Soooksan