5 วิธีเช็คว่ามี “กล้องแอบถ่าย” ซ่อนอยู่ในห้องลองเสื้อหรือไม่

4223

ในปัจจุบันเทคโนโลยีได้มีการพัฒนาก้าวหน้าไปไกล อาจทำให้ชีวิตเราสะดวกสบายมากยิ่งขึ้น แต่หากเทคโนโลยีถูกนำไปใช้ในทางที่ผิด ก็อาจส่งผลร้ายต่อชีวิตความเป็นอยู่ของเราได้เช่นกัน โดยเฉพาะเรื่องความเป็นส่วนตัวที่ถูกรุกล้ำ

วันนี้เราจึงได้นำ 5 วิธีตรวจสอบว่า ในลองเสื้อผ้ามีกล้องแอบซ่อนไว้หรือไม่ หวังว่าจะเป็นวิธีที่เป็นประโยชน์ต่อคุณ พร้อมแล้วไปดูวิธีเหล่านั้นกันเลย

1. ใช้ไฟฉายบนมือถือของคุณ

ในห้องลองเสื้อกระจกเป็นหนึ่งในอุปกรณ์ที่ซ่อนกล้องได้ง่ายที่สุด ให้คุณลองปิดไฟในห้องลองเสื้อ แล้วเปิดไฟฉายบนมือถือของคุณส่องไปที่กระจก อาจทำให้คุณเห็นกล้องที่ซ่อนอยู่อีกฝั่งก็เป็นได้ จากแสงที่ส่องกระทบกระจกจะทำให้คุณมองเห็นได้ไกลขึ้น

2. จ้องเข้าไปในกระจก

การใช้กระจก 2 ทางเป็นสถานที่ที่เหมาะที่สุดในห้องลองเสื้อ ให้คุณลองจ้องไปที่กระจกโดยใช้มือของคุณบังแสงเอาไว้ อาจจะทำให้คุณพบว่ามันเป็นกระจก 2 ทาง

3. ตรวจสอบวัตถุที่น่าสงสัย

การซ่อนกล้องตามอุปกรณ์ต่างๆ คือวิธีที่ง่ายที่สุด ดังนั้น คุณควรตรวจเช็คสิ่งของที่อยู่ในห้องลองเสื้อผ้าให้ดี ตามโคมไฟ สิ่งของประดับผนัง หรือชั้นวางของ ลองดูว่ามีสายไฟ เลนส์ หรือแสงไฟ ซึ่งอาจเป็นส่วนหนึ่งของกล้องแอบถ่ายก็ได้

4. สัมผัสที่กระจก

อีกวิธีสำหรับตรวจสอบกระจก 2 ทาง คือการใช้นิ้วจิ้มไปที่พื้นผิวของกระจกและดูเงาสะท้อนที่เกิดขึ้น หากพบว่ามีช่องว่างเล็กๆ เกิดขึ้นระหว่างนิ้ว แสดงว่าเป็นกระจกทางเดียว แต่ถ้านิ้วของคุณกับเงาสะท้อนชิดกัน มีความเป็นไปได้ว่ามีกระจก 2 ทาง

5. เชื่อมต่อสัญญาณ Wi-Fi

โดยปกติแล้วกล้องวงจรปิดจะถูกเชื่อมต่อผ่านสัญญาณ Wi-Fi ดังนั้น ลองค้นหา Wi-Fi ที่สามารถเชื่อมต่อได้ภายในห้อง และคุณจำเป็นต้องใช้แอปพลิเคชันพิเศษอย่าง Fing – Network Scanner (iOS) หรือ Fing – Network Tools (Android) เพื่อตรวจสอบว่ามีอุปกรณ์ใดเชื่อมต่ออยู่ในเครือข่ายเดียวกันบ้าง จากนั้นให้ดูว่ามีอุปกรณ์อย่าง IP Camera อยู่หรือเปล่า

ให้ลองลองค้นหา Wi-Fi ที่สามารถเชื่อมต่อได้ภายในห้อง เนื่องจากกล้องวงจรปิดจะถูกเชื่อมต่อผ่านสัญญาณ Wi-Fi  หรืออาจใช้แอปพลิเคชันพิเศษอย่าง Fing – Network Scanner (iOS) หรือ Fing – Network Tools (Android) ในการตรวจสอบว่ามีอุปกรณ์ใดเชื่อมต่ออยู่ในเครือข่ายเดียวกันบ้าง จากนั้นดูว่ามีอุปกรณ์อย่าง IP Camera อยู่หรือไม่

ครั้งต่อไปหากคุณมีโอกาสเข้าไปลองเสื้อผ้า อย่าลืมทำการตรวจสอบเบื้องต้น 1-2 วิธีเพื่อให้แน่ใจว่าไม่มีการซ่อนกล้องไว้จริงๆ

ที่มา : brightside , เรียบเรียง : Soooksan