7 ข้อสงสัยจากผู้โดยสารเครื่องบิน ที่นักบินมาตอบให้

358

ในปัจจุบันไม่ว่าจะเดินทางไปไหนไกลแค่ไหนคุณก็สามารถไปได้ ด้วยความสะดวกและรวดเร็วที่สุดคือการเดินทางโดยเครื่องบิน ซึ่งเป็นการประหยัดเวลาไปมาก แต่ผู้โดยสารส่วนใหญ่ก็มักมีคำถาม เกี่ยวกับสิ่งต่างๆ บนเครื่องบิน และวันนี้เราได้รวบรวมคำถามจากผู้โดยสาร และคำตอบจากนักบินเอง จะมีคำถามไหนที่น่าสนใจบ้าง พร้อมแล้วไปติดตามกันเลย

1 นักบินไว้หนวดเครารุงรัง หรือเจาะหูหรือลิ้นได้หรือไม่?

ในขณะปฏิบัติหน้าที่ในบางครั้งพวกเขาอาจต้องสวมหน้ากากออกซิเจน และหน้ากากส่วนใหญ่ถูกออกแบบให้พอดีกับใบหน้าของนักบิน ตามกฎแล้วจึงไม่อนุญาตให้นักบินไว้หนวดเครารุงรัง หรือพวกแฟชั่นการเจาะบนใบหน้า

2 จะเป็นอย่างไรถ้าเครื่องยนต์ทั้งหมดหยุดทำงาน

หากในระหว่างการบินแล้วเครื่องยนต์ทั้งหมดเกิดดับพร้อมกัน จะคล้ายๆ เวลาคุณขับรถมาแล้วอยู่ๆ เปลี่ยนมาใช้เกียร์ว่างในทันที รถของคุณก็จะไหลต่อไปอีกระยะไกลขึ้นอยู่กับความเร็วที่คุณขับมา ซึ่งเครื่องบินก็เป็นแบบนั้นเช่นกัน

เคยเกิดกรณีเช่นนี้ขึ้นที่มีชื่อเสียงที่สุดคือ ในปี 1982 โบอิ้ง 747 เครื่องบินเข้าไปในก้อนเมฆฝุ่นจากภูเขาไฟที่ปะทุขึ้น ส่งผลให้เครื่องยนต์ทั้ง 4 เครื่องก็หยุดทำงาน แต่ลูกเรือก็สามารถลงจอดได้ที่สนามบินใกล้เคียง โดยไม่มีผู้โดยสารบาดได้รับบาดเจ็บเลย

3 หน้ากากออกซิเจนควรใช้ตอนไหน

เมื่อห้องโดยสารมีความกดอากาศสูง ส่งผลให้ผู้คนจะเริ่มมีภาวะขาดออกซิเจน จนหมดสติและอาจเสียชีวิตได้หากไม่สวมหน้ากากออกซิเจน

4 หน้ากากออกซิเจนทำงานได้นานขนาดไหน

หน้ากากออกซิเจนสามารถทำงานได้ประมาณ 10-15 นาที เป็นเวลาที่พอกับนักบินจะสามารถนำเครื่องบินลงถึงระดับที่คุณสามารถหายใจได้ตามปกติ

ส่วนนักบินจะมีหน้ากากออกซิเจนเฉพาะของตัวเอง ที่สามารถทำงานได้นานกว่านี้มาก เพราะพวกเขาจำเป็นต้องนำเครื่องลงจอดโดยไม่สูญเสียโฟกัส

5 การลงจอดบนพื้นน้ำกับบนพื้นขรุขระ แบบไหนปลอดภัยกว่ากัน

การลงจอดบนพื้นน้ำกับบนพื้นขรุขระแบบไหนดีกว่ากันขึ้นอยู่กับรุ่นของเครื่องบิน ส่วนใหญ่การลงจอดบนพื้นดินจะง่ายและปลอดภัยกว่าบนพื้นน้ำ การจอดบนน้ำอาจทำให้น้ำท่วมเครื่องบินได้ และด้วยความเร็วในการลงจอดจึงทำให้น้ำมีความแข็งไม่ต้างจากหิน และการลงจอดบนพื้นดินมีโอกาศรอดชีวิตสูงกว่าจอดบนพื้นน้ำ

6 สิ่งใดแย่กว่า ระหว่างการชนนก ฝ่าพายุลูกเห็บ หรือถูกฟ้าผ่า

การที่เครื่องบินชนนกอันตรายกว่าที่คุณคิด เพราะไม่แน่นกอาจหลุดเข้าไปในเครื่องยนต์ และที่หนักกว่านั้นคือสามารถทำให้เกิดไฟไหม้ได้ หรือหากชนเข้าที่กระจกๆ อาจถึงขั้นแตกร้าวได้เช่นกัน

หากเครื่องบินถูกฟ้าผ่าส่วนใหญ่ผู้โดยสารจะไม่รู้สึกอะไร ถึงบางครั้งอาจจะทำให้ไฟดับได้ แต่นักบินก็มีวิธีรีบูตระบบอยู่แล้ว ส่วนพายุลูกเห็บนั้นมีอันตรายเช่นกัน แต่เราก็สามารถหลีกเลี่ยงสภาพอากาศที่เลวร้ายนั้นได้

7 ทำไมพวกเขาไม่แจกร่มชูชีพให้กับผู้โดยสารทุกคน

คนปกติคนส่วนใหญ่ไม่สามารถใช้ร่มชูชีพได้อย่างถูกต้อง หากเครื่องบินกำลังตก แล้วในสถานการณ์ฉุกเฉินแบบนั้นแน่นอนว่าจะมีแต่ความวุ่นวาย

ที่มา brightside, เรียบเรียง : Soooksan