9 ความจริงเกี่ยวกับสัตว์โลก ที่ไม่มีบอกในหนังสือเรียน

606

สัตว์โลกของเราความจริงมีเรื่องราวมากมายที่น่าสนใจ ซึ่งแน่นอนว่าบางสายพันธุ์อาจไม่สามารถบรรจุลงไปในหนังสือเรียนได้ เพราะสิ่งมีชีวิตบนโลกมีหลากหลายชนิด ทำให้เราต้องค้นคว้าเพิ่มเติมหากอยากรู้จักความหลากหลายทางธรรมชาติเพิ่มขึ้น

วันนี้เราได้รวบรวมเรื่องที่น่าสนใจเกี่ยวกับสัตว์โลกมาเล่าให้ฟัง ซึ่งแน่นอนว่าไม่มีในหนังสือเรียน ไปดูกันเลยว่าเรื่องราวของสัตว์เหล่านี้จะน่าสนใจขนาดไหน

1. เหยี่ยวนกเขาสามารถจุดไฟหญ้าได้

การเกิดไฟป่าในบางครั้งอาจเกิดจากนกบางชนิด อย่างเหยี่ยวนกเขา (Sparrow Hawk) ในออสเตรเลีย นักสัตววิทยาได้ทำการเฝ้าสังเกตและนกล่าเหยื่อชนิดอื่นๆ พวกมันจะถือกิ่งไม้ที่ติดไฟมาและปล่อยมันลงในหญ้าแห้งจนเกิดไฟไหม้ เพื่อให้เหยื่อของพวกมันหนีออกมาจากรูนั่นเอง

2. กบไม้สามารถถูกแช่แข็งได้

มีสัตว์เพียงไม่กี่ชนิดที่สามารถอยู่รอดแม้จะเป็นช่วงฤดูหนาวที่มีอุณหภูมิหนาวจัด พวกมันอยู่รอดได้นานหลายสัปดาห์จากการถูกแช่แข็ง 2 ใน 3 ของร่างกาย อย่างเช่นกบไม้ที่สามารถสามารถหยุดหายใจและการเต้นของหัวใจนานได้หลายวันจนถึงเป็นสัปดาห์

3. ปลาปักเป้าที่สร้างประติมากรรมบนผืนทราย

นี่เป็นปริศนาให้กับนักวิทยาศาสตร์มานาน จนพบว่าร่องรอยบนผืนทรายขนาดใหญ่ที่มีเส้นผ่าศูนย์กลางกว่า 7 ฟุตนี้ เกิดจากปลาปักเป้าเพศผู้ เพื่อดึงดูดความสนใจของตัวเมีย พวกมันยังตกแต่งสันทรายรอบๆ วงกลมด้วยเปลือกหอยและชิ้นส่วนประการัง

4. ลายของม้าลายไม่ได้มีไว้พรางตัว

จากที่มีหลายคนอาจสงสัยว่าทำไมม้าลายถึงมีลายต่างจากม้าพันธุ์อื่นๆ นักวิทยาศาสตร์พบว่า จริงๆ แล้วลายของพวกมันไม่ได้มีไว้พรางตัวหรือดึงดูดเพศตรงข้าม แต่มีไว้ต่อสู้กับแมลงดูดเลือด รอยแถบบนตัวของพวกมันจะช่วยให้ไม่ดึงดูดแมลงเหล่านี้

5. ทำไมปลาทองถึงอาศัยอยู่ภายใต้น้ำที่เย็นจัด

นักวิทยาศาสตร์ได้ค้นพบว่า ในอุณหภูมิน้ำที่เย็นจัดร่างกายของปลาทอง และปลาในสายพันธุ์ใกล้เคียงกันสามารถเปลี่ยนกรดแลคติกให้กลายเป็นแอลกอฮอล์เพื่อช่วยให้อยู่รอดได้ แม้กระทั่งะเลสาบที่ถูกปกคลุมได้ด้วยน้ำแข็ง

6. ฉลามบาสกิงจะไม่กัดคุณ

ฉลามบาสกิง หรือมีชื่อไทยเก๋ๆ ว่า ฉลามอาบแดด ซึ่งเป็นปลาฉลามที่มีขนาดใหญ่เป็นอันดับ 2 รองจากฉลามวาฬ มีความยาวได้ถึง 10 เมตร ปากของมันกว้างมากจนสามารถกลืนคุณได้ทั้งตัว แต่มันไม่เป็นอันตรายต่อมนุษย์ อาหารของพวกมันคือแพลงก์ตอนเท่านั้น

7. มังกรโคโมโดเป็นสัตว์อ่อนแอ

นี่คือสัตว์เลื้อยคลานที่ใหญ่ที่สุดในโลกใน พบได้ที่เกาะโคโมโดและหมู่เกาะใกล้เคียงเท่านั้น แต่พวกมันอ่อนแอมากกว่าที่คุณคิด มันสามารถวิ่งล่าเหยื่อได้เพียงครั้งเดียวเท่านั้น หากจับเหยื่อไม่ได้ มันจะต้องหยุดนิ่งพักเอาแรงก่อนสำหรับการวิ่งครั้งใหม่ แม้มันที่จะมีฟันที่แหลมคม แต่ไม่มีความรุนแรงเลย แต่สิ่งที่อันตรายของมันคือ น้ำลาย เพราะพิษของมันรุนแรงสามารถฆ่าเหยื่อให้ตายได้ภายใน 3 วัน ซึ่งมันจะค่อยๆ ติดตามเหยื่อไปจนกว่าจะตายแล้วค่อยกินนั่นเอง

8. ราชาของปลาแฮร์ริง มีขนาดยาวกว่าที่คุณคิด

ปลาแฮร์ริง คือปลาออร์ (Oar Fish) ที่มีความยาวสูงสุดได้ตั้งแต่ 9-11 เมตร และมีน้ำหนักกว่า 300 กิโลกรัม ซึ่งเป็นปลาที่มีกระดูกสันหลังที่ยาวที่สุดในโลก ซึ่งในรูปภาพคือปลาออร์ที่ถูกพบในเกาะซานตาคาตาลินา ที่ยาวเพียง 5.5 เมตรเท่านั้น

9. โคอาลามีลายนิ้วมือเกือบเหมือนมนุษย์

จากการค้นพบของนักวิจัยชาวออสเตรเลียพบว่า โคอาลา เป็นสัตว์ที่มีลายนิ้วมือคล้ายกับมนุษย์มากที่สุด จะเห็นได้จากรูปภาพคู่บน ภาพซ้ายเป็นลายนิ้วมือของโคอาลา ส่วนภาพขวาเป็นลายนิ้วมือของมนุษย์ และภาพคู่ล่างคือการเปรียบเทียบการส่องลายนิ้วมือผ่านกล้องจุลทรรศน์ ซึ่งมีลักษณะคล้ายกันมากจริงๆ

ที่มา : brightside , เรียบเรียง : Soooksan