10 ความจริงเกี่ยวกับโลกของเรา ที่หลายคนไม่รู้มาก่อน

3598

หากพูดถึงโลกของเรา แน่นอนว่าต้องมีอีกหลายเรื่องราวที่น่ารู้เกี่ยวกับโลกของเราแน่นอน แม้ว่าเราอาจจะเคยได้ยินเรื่องราวเกี่ยวกับโลกของเรามาบ้างแล้วก็ตาม ทั้งที่เป็นเรื่องจริงหรือทั้งเรื่องที่อาจมีข้อมูลคลาดเคลื่อนไปบ้าง

วันนี้เราได้รวบรวมข้อมูล 10 ประการที่เป็นสาระความรู้เกี่ยวกับโลกของเรา มาให้ทุกท่านได้รู้จักกับโลกของเราให้มากขึ้น ถ้าพร้อมแล้วไปอ่านกันเลย

1 โลกมีอายุราว 4.5 พันล้านปี แต่สิ่งมีชีวิตบนโลกเพิ่งจะถือกำเนิดขึ้นมาได้ประมาณ 150-200 ล้านปีที่แล้ว ซึ่งคิดเป็น 5-10 เปอร์เซ็นต์ของอายุโลกเท่านั้น

2 หลายคนคิดว่าโลกของเรานั้นเป็นทรงกลม แต่ในความเป็นจริงที่เห็นเป็นแบบนั้นเกิดจากมวลน้ำนั่นเอง หากเราสูบน้ำออกจากโลกให้หมด จะเห็นได้ชัดเจนเลยว่าโลกของเราไม่กลมเลยสักนิด

3 นี่คือส่วนประกอบของโลกเรา ซึ่งส่วนใหญ่ประประกอบไปด้วยธาตุเหล็ก ออกซิเจน และ ซิลิคอน แต่หากจำแนกโลกออกเป็นส่วนๆ จะประกอบไปด้วย เหล็ก 32.1%, ออกซิเจน 30.1%, ซิลิคอน 15.1% และ แม็กนีเซียม 13.9% แน่นอนว่าเหล็กเกือบทั้งหมด (88%) จะอยู่ในส่วนแกนกลางของโลก

4 โลกของเรา 70% ของพื้นผิวโลกถูกปกคลุมไปด้วยน้ำ นักบินอวกาศได้ออกไปเห็นโลกจากนอกอวกาศ และมองมาที่โลกพบว่ามีแต่สีฟ้า เป็นที่มาของคำว่า ดวงดาวสีฟ้า หรือ Blue Planet นั่นเอง และเหลือเป็นพื้นดินล้วนๆ ที่โผล่ขึ้นมาเหนือท้องทะเลให้เราเห็นเพียง 30% เท่านั้น

5 บนโลกของเราความจริงแล้วมีภูเขาไฟมากกว่าที่เราคิดไว้ และระเบิดอยู่บ่อยๆ แต่มีมากกว่า 90 เปอร์เซ็นต์ที่ใต้มหาสมุทรลึก

6 โลกของเราปรียบเสมือนกับก้อนแม่เหล็กขนาดใหญ่ ที่มีทั้งขั้วโลกเหนือและขั้วโลกใต้เสมือนเป็นแกนแม่เหล็ก ซึ่งมีสนามแม่เหล็กกว้างหลายพันกิโลเมตรจากพื้นโลก นักวิทยาศาสตร์เชื่อว่าความร้อนและกระแสไฟฟ้าที่ออกมา เกิดจากการหลอมละลายของหินและธาตุต่างๆ

กระแสแม่เหล็กยังมีทำหน้าที่ปกป้องโลกของเราจากลมสุริยะ เป็นเหมือนพลังงานที่ปัดเป่าคลื่นพลังงานเหล่านั้นไม่ให้กระทบกับโลกโดยตรง หากลมนั้นพัดเข้าสู่โลกจะทำให้เกิดการปนเปื้อนสารกัมมันตรังสีอย่างรุนแรง

7 หลายคนที่ทราบกันว่าโลกของเราใช้เวลาหมุนรอบตัวเอง 24 ชั่วโมง แต่ในความเป็นจริงแล้วโลกของเราใช้เวลาหมุนรอบตัวเองที่ 23 ชั่วโมง 56 นาที และอีก 4 วินาทีต่างหาก

8 เหตุผลที่ว่าทำไมเราถึงต้องมีวันที่ 29 ในเดือนกุมภาพันธ์ทุกๆ 4 ปี เพราะจริงๆ แล้วโลกของเราไม่ได้มี 365 วันเป๊ะๆ จริงๆ แล้วมันเป็น 365.2564 วันต่างหาก

9 โลกของเราจะรู้สึกสบายยิ่งขึ้นจากการช่วยของแผ่นเปลือกโลก โลกเป็นดาวเพียงดวงเดียวในระบบสุริยะที่มี แผ่นเปลือกของดวงดาว และกระจายกันออกไปตามทวีปต่างๆ แผ่นเปลือกโลกนี้จะมีกระบวนการในการเคลื่อนที่อยู่แทบจะตลอดเวลา ที่สำคัญยังช่วยทำให้โลกของเราสามารถถ่ายเทก๊าซคาร์บอนออกไปสู่นอกชั้นบรรยากาศได้อีกด้วย

สิ่งมีชีวิตต่างๆ ในมหาสมุทรเมื่อตายไป จะไปรวมกันที่ก้นของมหาสมุทร จนเวลาผ่านไปหลายปีทับถมจนเกิดเป็นคาร์บอน และถูกส่งขึ้นไปยังชั้นบรรยากาศและทำแบบนี้ไปเรื่อยๆ

หากแผ่นเปลือกโลกไม่เคลื่อนไหว ส่งผลให้ไม่เกิดกระบวนการระบายคาร์บอนออกไป ทำให้โลกร้อนจนกลายเป็นดวงดาวที่เต็มไปด้วยเปลวไฟเช่นนี้

10 โลกของเราเป็นดาวเคราะห์เพียงดวงเดียว ที่พบว่าสิ่งมีชีวิตอาศัยอยู่ แต่จากการสำรวจดวงดาวต่างๆ ทั้งดาวอังคาร, ดวงจันทร์ของดาวเสาร์ที่มีชื่อว่า Titan ก็ยังไม่พบแน่ชัดว่ามีสิ่งมีชีวิตอาศัยอยู่

นักวิทยาศาสตร์และองค์กร NASA แน่นอนว่าขณะนี้พวกเขากำลังพยายามตั้งหน้าตั้งตาพัฒนาอุปกรณ์ต่างๆ เพื่อจับกระแสชีวิตที่อยู่นอกโลกให้ได้

ที่มา : universetoday , เรียบเรียง : Soooksan