13 ความจริงเกี่ยวกับของกินในอดีต ที่แตกต่างจากปัจจุบันโดยสิ้นเชิง

1516

สิ้นเชิง และวันนี้เราได้นำสาระเรื่องของผัก ผลไม้ทั้ง 13 ชนิดมาให้ทุกท่านได้รู้ข้อเท็จจริง และมันมีการเปลี่ยนแปลงทางประวัติศาสตร์เบื้องหลังที่น่าสนใจอย่างไร มาให้ทุกท่านได้รับรู้กัน ซึ่งคุณอาจไม่เคยทราบมาก่อน พร้อมแล้วไปชมกันเลย

1. แตงกวาดั้งเดิมนั้นมีพิษ

นี่คือแตงกว่าหรือที่มีชื่อเดิมเรียกว่า แตงกวาป่ามีพิษ จึงไม่สามารถนำมารับประทานได้ แต่ชาวนำมาใช้เป็นตัวยา แตงกว่าในปัจจุบันมีการปรับแต่งพันธุกรรม ทำให้มีน้ำอยู่มาก และมีแคลอรี่ต่ำจึงเหมาะที่จะเป็นอาหารในการลดน้ำหนัก

2. มะเขือไม่ได้สีม่วงและมีหนาม

นี่คือมะเขือที่มีรูปร่างคล้ายไข่ ทำให้มีชื่อภาษาอังกฤษว่า eggplant มีสีและรูปร่างแตกต่างกันไป เช่น ทรงกลม และรูปไข่ แถมยังมีหนามขนาดเล็กที่ก้านของมันด้วย

3. มะเขือเทศครั้งหนึ่งเคยถูกเรียกว่า “แอปเปิ้ลพิษ”

เมื่อปี 1700 นี่คือมะเขือเทศที่ทำให้ชาวชาวยุโรปบางส่วนกลัว เพราะพวกเขาคิดว่าเป็นสาเหตุที่ทำให้คนที่กินเข้าไปเสียชีวิตด้วยเชื้อโรควัณโรคในตัวมัน จนต่างพากันเรียกมันว่า “แอปเปิ้ลพิษ” แต่แท้จริงแล้วเป็นเพราะกรดมะเขือเทศที่วางบนจานตะกั่ว เมื่อผสานกันทำให้เป็นสาเหตุของการเกิดพิษ

4. แครอทเปลี่ยนเป็นสีส้มเพราะเหตุผลทางการเมือง

นี่คือแครอทในยุคแรกที่มีสีขาวและม่วง มีทฤษฎีว่าแครอทเหล่านี้กลายเป็นสีส้ม เพราะเหตุผลทางการเมืองของฮอลแลนด์ ซึ่งถือเป็นเกียรติแก่ William of Orange ผู้นำนักปฎิวัติซึ่งสีของตระกูลเป็นสีส้ม ชาวสวนฮอลแลนด์ และกลายมาเป็นที่นิยมอย่างมาก

5. ข้าวโพดสมัยก่อนแทบจะกินไม่ได้เลย

นี่คือข้าวโพด จากการศึกษาพบว่าแท้จริงแล้วบรรพบุรุษคือ ต้นหญ้าชนิดหนึ่งของเม็กซิโกที่ชื่อ teosinte ซึ่งมีแกนกลางและเมล็ดที่น้อยกว่ารวมทั้งฝักที่แข็งจนยากที่จะแกะมันออก ทำให้ลำบากในการกิน จนปัจจุบันได้เลือกสายพันธ์ุและการปรับแต่ง ทำให้มีขนาดที่ใหญ่และเติบโตง่ายมาก รวมทั้งมีรสชาติที่หวานอร่อยมากขึ้น

6. กล้วยมีเมล็ด

นี่คือกล้วยป่า ที่มีความแข็งและมีเมล็ดข้างในจำนวนมากจนแทบไม่มีเนื้อที่กินได้เลย ซึ่งกลัวยในปัจจุบันได้ผสมผสานกล้วยป่า 2 สายพันธ์ุเข้าด้วยกัน และยังเป็นผลไม้ที่มีคุณค่าทางอาหารสูงโดยมีเมล็ดที่เล็กลงและรสชาติที่ดีกว่าเดิมอีกด้วย

7. แอปเปิ้ลมีขนาดเล็ก

นี่คือบรรพบุรุษของแอปเปิ้ลแสนหวานในปัจจุบันคือแอปเปิ้ลป่า ในต้นเดียวกันผลแอปเปิ้ลจะมีสี ขนาดและรสชาติแตกต่างกันไป ตลอดระยะเวลากว่า 4,000 ปี แอปเปิ้ลมีการนำเข้าและปรับแต่งพันธุกรรมจนมีขนาดและรสชาติตามความต้องการของตลาด

8. อโวคาโด้แต่ก่อนลูกเล็กและมีแกนกลางขนาดใหญ่

นี่คืออโวคาโด้ป่า ที่มีขนาดเล็ก และมีหลุมขนาดใหญ่ทำให้มีเนื้อน้อย มีเปลือกแข็ง และเมื่อเทียบกับผลในปัจจุบันต้องใช้อโวคาโด้ถึง 10 ผลด้วยกันถึงจะได้ปริมาณเนื้อผลไม้เท่ากัน

9. ลูกพีชและเชอร์รี่เคยมีขนาดเท่ากัน

นี่คือลูกพีชในยุคแรก มีความคลายคลึงกันกับผลเชอร์รี่ ไม่ว่าจะขนาดและส่วนเนื้อของมัน มันยังเป็นผลไม้นำเข้าชนิดแรก หลังจากผ่านมามากกว่าพันปีด้วยการคัดเลือกสายพันธ์ุและปรับแต่ง ลูกพีชจึงมีขนาดใหญ่และมีปริมาณน้ำมากขึ้น

10. แตงโมแต่ก่อนมีรสขมมาก

นี่คือแตงโมมีที่มาจากอียิปต์เมื่อ 5,000 ปีก่อน ผลของมันที่มีขนาดเล็กแถมยังมีรสชาติขมมาก สีแดงซีด เนื้อน้อยมาก ประกอบกับมีเมล็ดอยู่มาก จึงไม่มีส่วนไหนที่น่ากินเลย จนพัฒนาสายพันธ์ุมาทำให้ในปัจจุบันแตงโมมีเนื้อที่หวานและแดงสด พร้อมกับขนาดของเปลือกที่เล็กลงอีกด้วย

11. มาร์ชเมลโล่เริ่มแรกคือชื่อของพืช

นี่คือมาร์ชเมลโล่ ซึ่งในสมัยก่อนเป็นต้นพืชชนิดหนึ่ง ตระกูลต้นเมลโล (mellow) และเติบโตในบึง (marsh) เมื่อเรียกรวมกันจึงกลายเป็นมาร์ชเมลโล่ จนกระทั่งในปี 1950 กลายเป็นขนมจนถึงทุกวันนี้ พร้อมด้วยความเหนียวนุ่มและรสหวานอร่อย

12. อาหารกระป๋องถูกคิดค้นขึ้นเพื่อกองทัพ

นี่คือการบรรจุอาหารลงกระป๋องมีการคิดค้นโดย Nicolas Appert ที่ได้รับคำสั่งจากหน่วยงานฝรั่งเศสในการหาวิธีเก็บรักษาอาหารเพื่อใช้ในกองทัพ ซึ่งในตอนแรกเขาใช้ขวดโหลในการบรรจุอาหาร จากนั้นก็จะนำไปผ่านความร้อนในอุณหภูมิที่เหมาะสม สามารถคงระดับความร้อนเอาไว้เป็นระยะเวลาหนึ่ง โดยมันจะเก็บรักษาอาหารได้นานจนกว่าจะเปิดมันออกมารับประทาน

13. เค้กแต่งงานถูกปาไปที่เจ้าสาวเพื่อความโชคดี

นี่คือเค้กในงานแต่งทีมีรูปร่างเหมือนกับขนมสโคนที่ทำจากข้าวสาลี โดยมีการปาเค้กไปที่เจ้าสาวเพื่อให้มันแตกออก ซึ่งเชื่อกันว่าจะนำพาอนาคตที่ดีมาสู่คู่แต่งงานใหม่ และแขกจะนำเค้กกลับบ้านเพื่อความโชคดี

ที่มา : brightside , เรียบเรียง : Soooksan