Hotel EastLink โรงแรมที่คุณเข้าพักไม่ได้ แล้วมันสร้างขึ้นมาทำไม

310

Hotel EastLink คืองานประติมากรรมขนาดใหญ่ที่ตั้งอยู่ริมถนนมอเตอร์เวย์ นอกเมืองเมลเบิร์นในรัฐวิกตอเรียของออสเตรเลีย มันดูเหมือนโรงแรมจริง ๆ อย่างไรก็ตาม มันไม่ได้เป็นโรงแรมจริง ๆ แต่เป็นเพียงงานประติมากรรมขนาดใหญ่เท่านั้น

ผลงานที่น่าสนใจนี้ถูกออกแบบโดยศิลปินท้องถิ่นชื่อคัลลัม มอร์ตัน ในปี 2007 และสร้างความสับสนทุกคน เพราะผลงานนี้ไม่ใช่โรงแรมจริง ๆ แต่เป็นงานประติมากรรมขนาดใหญ่ที่ตั้งอยู่ริมถนนมอเตอร์เวย์ นอกเมืองเมลเบิร์นในรัฐวิกตอเรียของออสเตรเลีย ทำให้ผู้ใช้ถนนมีความสับสนว่า นี่เป็นโรงแรมจริง ๆ หรือไม่

Hotel EastLink สูงประมาณ 20 เมตร กว้างประมาณ 12 เมตร และหนาประมาณ 5 เมตร การขับรถผ่านอาจทำให้คุณเข้าใจผิดว่ามันเป็นโรงแรมจริง ๆ

อาคารมีตัวอักษร HOTEL ขนาดใหญ่เห็นได้อย่างเด่นชัด

ไม่แปลกที่จะมีผู้คนพยายามติดต่อเพื่อขอจองห้องพักจริงๆ เพราะมีหน้าต่างบางบานที่มีไฟเปิดอยู่ โดยเฉพาะในช่วงกลางคืน

ถ้าเราพิจารณาอย่างถี่ถ้วน เราจะเห็นได้ว่าอาคารจำลองนี้ไม่เหมือนกับโรงแรมจริง ภายในอาคารจำลองนี้ไม่มีห้องพัก และไม่สามารถเข้าไปในอาคารได้ เพราะมันเป็นงานศิลปะที่อยู่กลางทุ่งเท่านั้น แต่ทั้งหมดนี้เป็นความตั้งใจของศิลปินที่อยากจะเตือนให้เราได้สังเกตและสำรวจสิ่งที่อยู่รอบข้างเราอย่างมีชีวิตชีวาให้เห็น ดังนั้น เราควรรับรู้ว่าอาคารนี้เป็นงานศิลปะเท่านั้น และไม่ใช่โรงแรมจริงๆ

มอร์ตันเล่าว่า มันเป็นงานศิลปะเพื่อสร้างความสะดุดตาให้กับผู้ชม โดยเฉพาะเมื่อพวกเขาไม่คาดหวังว่าจะมีงานศิลปะอยู่ในพื้นที่นั้น และเป็นไปได้ว่าผู้ชมจะมองว่ามันเป็นของจริง แต่เมื่อเวลาผ่านไป พวกเขาอาจจะพบว่ามันเป็นของปลอม และเริ่มมองว่าเป็นงานศิลปะ การทำเช่นนี้อาจจะเปลี่ยนวิธีคิดของผู้ชมเกี่ยวกับงานศิลปะได้ และทำให้พวกเขามองโลกในมุมมองใหม่ๆ ด้วยความคิดสร้างสรรค์ของศิลปิน

ที่มา: odditycentral , เรียบเรียง : Soooksan