15 ของที่ถูกผ่าครึ่ง ที่จะเปิดเผยด้านในที่คุณไม่เคยเห็นมาก่อน

430

เคยสงสัยไหม ว่าสิ่งที่คุณเห็น มีอะไรซ่อนอยู่ด้านใน มันมีความลับอะไรซ่อนอยู่หรือเปล่า อยากเห็นสิ่งที่อยู่ข้างในเพราะไม่เคยเห็นมาก่อน

วันนี้เรามีสิ่งที่ถูกผ่าครั้งให้เห็นด้านใน สิ่งเหล่านี้จะเปิดมุมมองใหม่ๆ ให้คุณ อย่างที่ไม่เคยเห็นมาก่อน

1. เครื่องคิดเลขที่ในทุกสำนักงานใช้กันอย่างแพร่หลาย ในช่วงก่อนยุค 1970

2. อุกกาบาต Fukang ที่ถูกพบในประเทศจีนเมื่อปี 2000 โดยมีอายุประมาณ 4.5 พันล้านปี หรือมีอายุพอๆ กับโลกของเราเลยทีเดียว

3. ไข่มุกคืออัญมณีชนิดเดียวที่เกิดจากสิ่งมีชีวิต เมื่อผ่าไข่มุกรูปแบบต่างๆ ออกครึ่งหนึ่ง เราจะเห็นวงเป็นชั้นๆ ซึ่งเกิดจากการที่หอยมุุกเกิดการระคายเคืองจากการที่มีของแข็ง เช่น เม็ดทรายหรือหินหลุดเข้าไป โดยมันจะใช้กลไกป้องกันตัวเองเพื่อสร้างสารเคลือบสิ่งนั้นไว้ซ้ำแล้วซ้ำเล่าจนเกิดเป็นไข่มุกมันวาว

4. หางของงูหางกระดิ่ง หรือเกล็ดที่ปลายหางเป็นสารประกอบเคอราติน เป็นอวัยวะที่ทำให้เกิดเสียงสั่นสะเทือนถี่ๆ เพื่อข่มขู่ศัตรูที่เข้ามาใกล้

5. นี่คือสิ่งที่เกิดขึ้นเมื่อมีขยะอวกาศขนาดเล็กมากระทบกับยานอวกาศ การผ่าครึ่งนี้ทำให้เราเห็นว่า เศษชิ้นส่วนอลูมิเนียมชิ้นเล็กๆ ที่เดินทางด้วยความเร็ว 6.8 กิโลเมตรต่อวินาที เมื่อปะทะกับอลูมิเนียมหนา 7 นิ้ว ผลลัพธ์ที่เกิดขึ้นก็คือ ทำให้เกิดหลุมลึก 2 นิ้ว และมีเส้นผ่าศูนย์กลาง 3.5 นิ้ว

6. นี่คือการผ่าต้นไม้ที่ชื่อว่า Bloodwood ที่มีถิ่นที่อยู่ทางตอนใต้ของทวีปแอฟริกา ยางของมันมีสีแดงสดใสจนดูน่ากลัว

7. นี่คือรังต่อเมื่อถูกผ่าครึ่ง ต่อเป็นสัตว์ที่ไม่ก้าวร้าวยกเว้นแต่พวกมันจะถูกกระตุ้น และพวกมันมีอยู่ทุกที่บนโลกยกเว้นเพียงแค่ทวีปแอนตาร์กติกา

8. เมื่อผ่าครึ่งต้นเฟิร์นดูแปลกตากว่าที่คุณคิด เฟิร์นคือหนึ่งในพืชที่เก่าแก่ที่สุดในโลก และมีเฟิร์นมากถึง 10,560 ชนิดบนโลกนี้ เฟิร์นบางชนิดโตได้สูงถึง 25 เมตร

9. หินที่ถูกผ่าในนิวซีแลนด์นี้มีชื่อว่า Tokangawha หรือ Split Apple Rock (หินแอปเปิ้ลผ่าครึ่ง) โดยมันเกิดขึ้นตามธรรมชาติจากการสัมผัสกับคลื่นและฝน ส่วนชาวเมารีเชื่อว่า มันเป็นฝีมือของเทพเจ้า 2 องค์ที่ผ่าหินออกเป็น 2 ส่วน

10. สายเคเบิ้ลใต้ทะเล โดยถูกเชื่อมต่อจากแผ่นดินหนึ่งไปยังอีกแผ่นดินหนึ่งผ่านทางใต้พื้นผิวทะเล รวมถึงทะเลสาบน้ำจืด การติดตั้งสายเคเบิ้ลเหล่านี้มีความยากและราคาสูงมาก และพวกเขาสามารถฝังมันไว้ใต้ดินที่ลึกพอๆ กับความสูงของยอดเขาเอเวอร์เรสได้ ถ้าจำเป็นต้องทำจริงๆ

11. ข้างในเครื่อง CT Scan มีความอลังการมากกว่าที่คุณคิด โดยมันเป็นการตรวจวินิจฉัยโรคด้วยเครื่องเอกซเรย์คอมพิวเตอร์ ซึ่งทำให้ได้ภาพที่มีความละเอียดสูงกว่าการเอกซเรย์แบบปกติ และสามารถใช้ตรวจอวัยวะภายในร่างกายได้เกือบทุกส่วน

12. ข้างในพลุที่เราเห็นตูมตามกันอย่างสวยงามในคืนปีใหม่ และคุณอาจไม่รู้ว่า ชาวจีนก็ผู้คิดค้นพลุเป็นชาติแรก เมื่อราวๆ 2,000 ปีก่อน โดยตำนานเล่าต่อกันมาว่า พลุเกิดขึ้นจากความบังเอิญ เมื่อพ่อครัวชาวจีนคนหนึ่งเกิดผสม ชาร์โคล, ซัลเฟอร์ และดินประสิว เข้าด้วยกันจนเกิดระเบิดในที่สุด

13. อังกฤษคือหนึ่งในชาติที่คิดค้นรถถังได้ในระหว่างสงครามโลกครั้งที่ 1 โดยต้นแบบรถถังได้ถูกสร้างขึ้นโดยถูกนำมาใช้ในสงครามครั้งแรกในสมรภูมิ Flers-Courcelette เมื่อวันที่ 15 กันยายน 1916

14. นี่คือการผ่าครึ่งกล้องแคนนอน แต่สิ่งที่หลายคนไม่รู้ก็คือ กล้องแคนอน (Canon) เดิมทีมีชื่อว่า คันนง (Kwannon) ซึ่งหมายถึงเจ้าแม่กวนอิมในภาษาญี่ปุ่น โดยคุณโยชิดะ โกโระ ผู้ก่อตั้งเป็นคนที่นับถือเจ้าแม่กวนอิมมาก และได้นำชื่อนี้มาตั้งเป็นชื่อแบรนด์

15. ไฟแช็คซิปโป (Zippo) รุ่นเก่าที่ผ่าครึ่ง โดยแบรนด์ซิปโปเป็นแบรนด์อเมริกันที่โด่งดังในเรื่องของการมีที่กันลมในตัว ส่วนที่มาเริ่มมาจากการที่ จอร์จ เบรสเดล ผู้ก่อตั้งซิปโป ได้สังเกตเห็นชายคนหนึ่งใช้ไฟแช็คแปลกๆ ที่มีที่กันลมจากออสเตรีย เขาถามว่าทำไมถึงใช้ไฟแช็คนี้ ชายแปลกหน้าตอบว่า “ก็มันใช้ได้ผลดี” นั่นจึงทำให้จอร์จหันมาทำไฟแช็คของตัวเองที่ชื่อซิปโป

ที่มา : boredpanda , khaosara