11 ลักษณะการกลายพันธุ์หายาก ที่มีเพียงไม่กี่คนบนโลกเท่านั้นที่มี

2542

การกลายพันธุ์เป็นสิ่งที่ซับซ้อน บางครั้งมันก็ทำให้เกิดผลลัพธ์ที่น่ามหัศจรรย์ ยีนส์และการกลายพันธุ์ของยีนส์ทำให้คนดูมีเอกลักษณ์และแตกต่างกับคนอื่นๆ และนี่คือ 11 ความผิดปกติทางพันธุกรรมในคน ที่ทำให้คนยิ่งดูสะดุดตาและสวยงามอย่างไม่น่าเชื่อ ถ้าพร้อมแล้วไปดูกันเลย

โรคด่างขาว

โรคด่างขาวทำให้ผิวหนัง ผม และเล็บเสียเม็ดสี โรคนี้ไม่มีทางรักษา แต่สามารถชะลอมันได้ Winnie Harlow ในรูปด้านบนเป็นนางแบบที่มีภาวะนี้ เธอเป็นที่รู้จักจากใบหน้าที่มีสีขาวอยู่ด้วย และเธอก็ภูมิใจกับสิ่งนี้

 

ฝาแฝดที่ต่างกัน

หนูน้อยสองคนนี้เป็นแฝดเหมือน ยีนส์ที่ทำให้เกิดการกลายพันธุ์นี้ซับซ้อน มันทำให้แฝดที่เกิดจาก “ไข่ใบเดียวกัน” หน้าตาต่างกันมากๆ พ่อแม่คงจะแปลกใจน่าดูตอนเห็นหน้าหนูน้อยทั้งคู่ครั้งแรก

 

ไพบอลดิซึม

คนที่มีผมขาวหย่อมหนึ่งอาจจะเป็นภาวะนี้ นี่เป็นภาวะทางพันธุกรรมที่หายาก ที่เรียกว่า เมลาโนไซต์ ทำให้มีผิวหนังแถบหนึ่งเป็นสีขาว (ส่วนใหญ่เป็นที่หน้าผาก) และผมตรงนั้นก็เป็นสีขาว

โรคผิวเผือก

เป็นลักษณะพิเศษทางพันธุกรรมที่ทำให้ไม่มีเม็ดสีไปเลี้ยงยังส่วนต่างๆ ของร่างกายได้ ไม่ว่าจะเป็น ผิวหนัง เส้นผม ขนตา หรือแม้กระทั่งสีตาที่เกือบจะเป็นสีขาวไปหมด

 

กลุ่มอาการวาร์เดนเบิร์ก

Waardenburg syndrome เป็นการกลายพันธุ์ในยีนส์ที่ทำให้คนมีตาสีฟ้าแต่หูหนวก

ขนตางอกผิดปกติ หรือขนตาสองชั้น

เอลิซาเบธ เทย์เลอร์ นักแสดงชื่อก้องโลกผู้มีขนตาสองชั้น ทำให้ตาของเธอยิ่งดูสวยงาม มีคนจำนวนน้อยที่มีภาวะนี้ และมันไม่ได้สวยงามเสมอไป ขนตาอาจยาวไม่เท่ากัน ทำให้คนที่เป็นต้องผ่าตัดตาเพื่อกำจัดมัน

Heterochromia iridum หรือตามีหลายสี

เป็นการกลายพันธุ์ที่ทำให้ตามีหลายสี หรือมีสีต่างๆ รอบม่านตา

 

 

ไจแกนติซึม

ไจแกนติซึม เป็นโรคที่ทำให้เกิดความเจ็บป่วยหลายอย่างและอาจจะเสียชีวิตตั้งแต่อายุยังน้อย และมีตัวอย่างที่ดีจาก Elisany da Cruz Silva สาวบราซิล ที่มีเนื้องอกในต่อมใต้สมอง ทำให้สูงถึง 6 ฟุต 9 นิ้ว (ประมาณ 289 เซนติเมตร)

คางบุ๋ม

สิ่งนี้เกิดจากการที่กระดูกคางไม่เชื่อมต่อกันในระหว่างที่ตัวอ่อนกำลังพัฒนา ตัวอ่อนนั้นไม่มียีนส์ที่ช่วยให้กระดูกเชื่อมกัน ก็เลยเกิดเป็นคางบุ๋ม หรือที่เราชอบเรียกกันเล่นๆ ว่า คางตูด

คนที่มีเชื้อสายชาวแอฟริกาแต่มีผมสีแดง

โรคผิวเผือกและการที่ยีน MC1R กลายพันธุ์ซึ่งเป็นพันธุกรรมมาจากพ่อแม่หรือปู่ย่าตายายของชาติพันธุ์ที่ต่างกัน อาจทำให้คนในแอฟริกาหรือเอเชียมีผมสีน้ำตาลแดง มีกระ หรือตาสีฟ้า ชาวอะบอริจินที่ออสเตรเลียมีการกลายพันธุ์แบบนี้มาเป็นร้อยๆ ปีแล้ว

สภาพเผือกที่ซีดชัดเจนเฉพาะที่ตา (Ocular albinism)

Ocular albinism เป็นภาวะทางพันธุกรรมที่หายากและมีผลเฉพาะที่ดวงตา ทำให้เม็ดสีหายไปจากม่านตา เมื่อเราเห็นเด็กที่ครอบครัวมีตาสีเข้ม แต่เด็กคนนั้นกลับมีตาสีฟ้าหรือเขียว เด็กเหล่านั้นอาจจะเป็นภาวะนี้

 

 

ที่มา : kidjarak | brightside | kittam